Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Bầu cử địa phương tại Pháp : tỷ lệ vắng mặt cao, phe cực hữu thắng lớn

MarineLePen


Marine Le Pen, chủ tịch đảng cực hữu FN, phát biểu ngay sau vòng đầu bầu cử địa phương tại Pháp. Ảnh 23/03/2014.
Reuters


Mặt trận Quốc gia của gia đình nhà chính trị Le Pen củng cố vị thế sức mạnh thứ ba trên chính trường Pháp,  trong khi tỷ lệ cử tri vắng mặt lên đến kỷ lục hơn 38% là hai biến cố quan trọng trong cuộc bầu cử chính quyền địa phương ngày chủ nhật 23/03/2014.

Cuộc bầu cử chính quyền địa phương, và cũng là trắc nghiêm đầu tiên trong nhiệm kỳ của tổng thống François Hollande ngày hôm qua, đã làm rung chuyển các bộ tham mưu chính trị.

Đảng Xã Hôi Pháp bị mất điểm tại nhiều thành phổ lớn và trung bình. Trừ liên danh của đương kim ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius và bộ trưởng tài chính Michel Sapin đăc cử ngay vòng đầu, hầu như không một nhân vật lãnh đạo nào của đảng cầm quyền hoặc được đảng cấm quyền ủng hộ đắc cử.

Trong khi đó thì hầu hết các nhân vật của cánh hữu và trung hữu, các vị cựu thủ tướng , cựu bộ trưởng của UMP và UDI như Alain Jupé, Yves Jégo, Xavier Bertrand, Jean François Copé (chủ tịch UMP) tái đắc cử vẽ vang.

Tuy nhiên, cuộc bầu cử lần này mất đi rất nhiều ý nghĩa trận so tài giữa hai đảng chính trị tả hữu truyền thống.

Đúng như giới phân tích dự đoán, bàn cờ chính trị Pháp, qua vòng một bầu cử địa phương mang lại hai bất ngờ : một là tỷ lệ vắng mặt được dự báo là cao, trên thực tế đã cao một cách kỷ lục : 38,72%, và hai là thành quả của đảng cực hữu Mặt Trận Quốc Gia (FN) do bà Marine Lepen, thay cha là Jean Marie Lepen , một người nhiều tai tiếng, làm chủ tịch.

Theo kết quả do bộ nội vụ công bố, cánh hữu truyền thống được 46,54% phiếu , cánh tả trong đó có đảng Xã Hội, đảng Cộng sản được 37,74%.

 Đảng cực hữu Mặt Trận Quốc Gia, với xu hướng chống người nước ngoài được 4,65%.
Tỷ số này thấp vì đảng cực hữu FN không đủ ứng cử viên để ra tranh cử khắp nơi nhưng ở rất nhiều địa phương họ tham dự, ứng cử viên của FN đã giành tỷ lệ khá bất ngờ như ở Marseilles, thành phố lớn thứ hai của Pháp, phe cự hữu đã lấn lên hàng thứ hai bỏ xa đảng Xã hội đến 3 điểm.

Theo AFP, nhiều nhà phân tích không ngần ngại thẩm định phe cực hữu tại Pháp đã trở thành lực lượng đứng hàng thứ ba trên sân khấu chính trị Pháp.


Switch mode views: