Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Anh tiếp đón long trọng Thủ tướng Đức Angela Merkel

BRITAIN-GERMANY-MERKEL


Thủ tướng Anh David Cameron (P) tiếp đồng nhiệm Đức Angela Merkel tại Phủ Thủ tướng, Luân Đôn, 27/02/2014
REUTERS


Viếng thăm Anh Quốc, Thủ tướng Đức Angela Merkel, hôm nay, 28/02 phát biểu trước nghị viện Anh, một sự kiện mà Luân Đôn dành cho rất ít lãnh đạo nước ngoài.
 Sau đó, lãnh đạo Đức ăn trưa với Thủ tướng David Cameron và dùng tiệc trà với Nữ Hoàng Anh.

Theo giới quan sát, sự đón tiếp đặc biệt này, một phần là do Thủ tướng Đức đã tỏ ra mềm dẻo trước ý muốn thay đổi của Thủ tướng Cameron liên quan đến Châu Âu, mềm dẻo hơn Tổng thống Pháp.

Trước sức ép trong đảng gần đến cuộc bầu cử Nghị viện Châu Âu và sự vươn lên của đảng dân túy Anh UKIP, ông Cameron muốn xem xét lại một số quyền hạn mà Luân Đôn đã nhường cho Breuxelles, muốn cải tổ cách vận hành của Liên Hiệp Châu Âu.

Ông Cameron còn muốn tổ chức trưng cầu dân ý về việc có tiếp tục ở trong Liên Hiệp Châu Âu hay không.

Trước ý muốn này, Thủ tướng Đức đầu năm 2013 đã tỏ ra thận trọng, cho biết "sẵn sàng thảo luận về những mong muốn của Anh", nhưng cũng nói ngay là "không nên quên là những nước khác cũng có những mong muốn của họ và cuối cùng Châu Âu phải tim ra thỏa hiệp cân đối".

Theo chương trình, sau phát biểu bằng tiếng Đức trước nghị viện Anh kéo dài nửa tiếng đồng hồ, bà Angela Merkel tiếp xúc với lãnh đạo 3 đảng phái chính của Anh, Thủ tướng David Cameron, và lãnh đạo đảng bảo thủ, ông Nick Clegg, đảng Tự do Dân chủ và lãnh đạo đảng Lao Động Ed Miliband.

Sau đó là buổi làm việc ở Phủ Thủ tướng với ông Cameron trên những chủ đề như chọn người thay thế ông Jose Manuel Barroso, Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu. Tình hình Ukraina cũng chiếm một chỗ quan trọng.

Bà Merkel sau đó được mời gặp Nữ hoàng Anh trong buổi tiệc trà.

Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận Yougov công bố hôm qua 26/02, Đức được ưa thích nhất trong các nước Châu Âu : 45% người Anh cho là Luân Đôn phải có quan hệ tốt với Berlin, trong khi đó chỉ có 11% đánh giá tương tự đối với Paris.


Switch mode views: