Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Mỹ sẽ tăng sức ép lên Syria

USA-JORDAN


Tổng thống Mỹ Barack Obama và quốc vương Jordani Abdallah II 14/02/2014 - REUTERS /Kevin Lamarque


Tối qua, 14/02/2014, trước khi đợt đàm phán thứ hai của hội nghị Genève 2 về Syria kết thúc, trong cuộc gặp với Quốc vương Jordani, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên bố Washington sẽ gia tăng áp lực lên chính quyền Bachar al-Assad nhằm chấm dứt cuộc xung đột đẫm máu tại Syria.

Nói chuyện với Quốc vương Abdallah II, Tổng thống Obama khẳng định « Chúng tôi không chờ đợi chuyện này (tức cuộc xung đột Syria) sẽ được giải quyết sớm (…) », nhưng Hoa Kỳ « sẽ có thể có một số biện pháp (…) nhằm gia tăng hơn nữa áp lực lên chế độ Assad ».

Ông Barack Obama không đưa ra bất kỳ một chi tiết cụ thể nào về các biện pháp mà Hoa Kỳ có thể sẽ sử dụng.

Chủ đề chính của cuộc hội kiến giữa Tổng thống Mỹ và Quốc vương Jordani, diễn ra tại California, là cuộc xung đột Syria và tiến trình hòa bình Israel-Palestine. Tổng thống Obama cũng sẽ tham khảo ý kiến của hai đồng minh Israel và Ả Rập Xê Út trong những tuần tới.

Đàm phán vòng hai kết thúc trong bế tắc

Hôm nay, Đặc sứ Liên Hiệp Quốc Lakhdar Brahimi đã ra quyết định chấm dứt vòng đàm phán thứ hai trong khuôn khổ hội nghị Genève 2 (bắt đầu từ thứ Hai 10/02), vì lý do các thảo luận giữa chính quyền Syria và đối lập hiện rơi vào ngõ cụt.

Đặc sứ Liên Hiệp Quốc cũng không xác định thời điểm cho đợt thương thuyết tiếp theo, sau khi phái đoàn Damas bác bỏ lịch trình làm việc được đề nghị.

Bất đồng chủ yếu giữa hai bên vẫn là vấn đề quyền lực của chính quyền chuyển tiếp, mà phái đoàn Damas hoàn toàn không muốn đả động đến.

Đặc sứ Lakhdar Brahimi bày tỏ hy vọng hai phía suy nghĩ kỹ hơn và quay lại đàm phán để thực thi thông cáo Genève - do các cường quốc đưa ra hồi tháng 6/2012 - được coi là kế hoạch giải quyết, thông qua con đường chính trị, xung đột đã kéo dài gần ba năm nay.

Pháp và Anh lên án thái độ của chính quyền Damas dẫn đến bế tắc trong vòng đàm phán thứ hai tại Genève.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius ra thông cáo lên án « thái độ của chế độ Syria, làm tắc nghẽn mọi bước tiến trong quá trình thiết lập một chính phủ quá độ và liên tục có các hành động bạo lực và khủng bố nhắm vào thường dân ».
Theo người phát ngôn của đối lập Syria, nếu vòng đàm phán thứ ba không bàn thảo đến chủ đề chính quyền quá độ thì sẽ là « mất thời gian vô ích ».

Theo tin giờ chót của Reuters, hai phái đoàn Syria đã thống nhất nội dung của vòng đàm phán thứ ba, bao gồm bốn chủ đề chính : bạo lực vào nạn khủng bố, thành lập chính phủ quá độ, các định chế quốc và hòa giải dân tộc.

Mỹ vận động Nga thông qua một nghị quyết nhân đạo

Về trợ giúp nhân đạo cho thường dân Syria, theo một giới chức của Hoa Kỳ, Washington nỗ lực làm việc với Nga để làm cho Matxcơva hiểu rằng duy trì tình hình nguyên trạng tại Syria không có lợi cho Nga.

Mỹ hy vọng một nghị quyết về nhân đạo cho Syria sẽ được Hội đồng Bảo an thông qua, với sự đồng thuận của Nga.

Giới chức nói trên khẳng định Matxcơva không thể vừa tuyên bố "ủng hộ các đàm phán tại Genève, ủng hộ một chính quyền chuyển tiếp có quyền lực thực sự, cũng như đòi hỏi điều kiện cho cứu trợ nhân đạo tại Syria,... lại vừa tích cực hậu thuẫn một chế độ đang giết hại hết sức tàn bạo" dân chúng cùng đối lập.


Switch mode views: