Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Thụy Sĩ trưng cầu dân ý chống nhập cư ồ ạt


Suisse

Các nghị sĩ Quốc hội và Chủ tịch đảng Xã hội Thụy Sĩ ( giữa) trong chiến dịch vận động bác bỏ thắt chặt nhập cư.
REUTERS/Ruben Sprich


 Hôm nay, 09/02/2014, Thụy Sĩ tổ chức trưng cầu dân ý về việc « chống nhập cư ồ ạt », chủ yếu đối với các công dân trong Liên Hiệp Châu Âu. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy phe chống nhập cư ồ ạt thắng thế.

Theo một giáo sư về khoa học chính trị tại Geneve, nếu kết quả cuộc bỏ phiếu khẳng định xu thế chống nhập cư ồ ạt, tình hình sẽ trở nên « hỗn loạn », bởi vì quan hệ giữa Thụy Sĩ và Liên Hiệp Châu Âu sẽ được xem xét lại toàn bộ.

Thụy Sĩ là một nước nhỏ, chỉ có 8 triệu dân, không nằm trong Liên Hiệp Châu Âu, nhưng hoàn toàn bị vây quanh bởi các nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu.

Cho đến nay, qua một hiệp định ký với Châu Âu, Thụy Sĩ chấp nhận mở cửa thị trường lao động cho 500 triệu cư dân của các nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu. Vào thời điểm áp dụng hiệp định này, năm 2002, chính quyền Thụy Sĩ ước tính, mỗi năm có khoảng 8000 người nhập cư làm việc ở nước này.

Thế nhưng, do kinh tế phát triển, hầu như không chịu tác động của khủng hoảng của vùng euro, tính trung bình, mỗi năm, có khoảng 80 ngàn người nhập cư vào nước này làm việc.

Đảng cánh hữu dân túy UDC, đảng quan trọng nhất tại nghị viện, đã phản đối chính sách này và đề xuất trưng cầu dân ý.

Nếu số phiếu chống nhập cư ồ ạt chiếm đa số, Thụy Sĩ sẽ tái lập chính sách nhập cư có hạn định, tùy theo nhu cầu của thị trường lao động, giống như thời kỳ trước khi ký hiệp định tự do di chuyển lao động với Liên Hiệp Châu Âu.

Bruxelles cảnh báo, nếu Thụy Sĩ hủy bỏ hiệp định tư do di chuyển lao động, thì tất cả các hiệp định song phương khác sẽ không còn giá trị trên thực tế.



Switch mode views: