Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Các vụ mất tích : Dân biểu Hồng Kông chất vấn Trưởng đặc khu

hongkong mattich

Dân biểu Albert Chan chất vấn ông Lương Chấn Anh tại Quốc hội Hồng Kông ngày 13/01/2016.
REUTERS/Bobby Yip

Các dân biểu ủng hộ dân chủ hôm nay, 13/01/2016, đã la ó, chất vấn Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông trước Quốc hội vì ông Lương Chấn Anh (Leung Chun Ying) giữ thái độ im lặng trước việc năm nhân viên của một nhà xuất bản mất tích một cách bí ẩn.

Ngay khi bắt đầu bài phát biểu chính sách chung, Lương Chấn Anh bị các dân biểu dân chủ la ó phản đối.

 Nghị sĩ Lý Trác Nhân (Lee Cheuk Yan) thuộc đảng Lao động hét lớn : « Ông Lý Ba ở đâu ? Tại sao ông không trả lời người dân Hồng Kông ? »

Còn ông Raymond Chan, một nghị sĩ khác, hét lớn : « An ninh của người dân Hồng Kông có thể bị biến mất, tại sao ông không đề cập tới vấn đề này ? »

Giống như các nhà bảo vệ nhân quyền và người dân, các dân biểu ủng hộ dân chủ vô cùng giận dữ và cáo buộc Bắc Kinh đang chà đạp nguyên tắc « một Nhà nước, hai chế độ » được áp dụng kể từ khi Hồng Kông được trao trả lại cho Trung Quốc.
 Chủ tịch Quốc hội Jasper Tsang đã phản đối những vụ « mất tích bí ẩn » trong một bài phỏng vấn đăng trên tờ South China Morning Post phát hành ngày 12/01.

Cùng lúc đó, hàng trăm người biểu tình tập trung trước trụ sở Quốc hội. James Hon, một người tham gia biểu tình phát biểu với AFP : « Vấn đề an sinh của Hồng Kông không còn là ưu tiên của ông ta (Lương Chấn Anh) nữa. Ông ta phải hành động ngay lập tức để giải cứu năm nhân viên mất tích ».

Năm người « biệt vô âm tín » đều làm việc tại nhà xuất bản Mighty Current, rất nổi tiếng tại Hồng Kông vì các cuốn sách chỉ trích Trung Quốc. Vụ việc này hiện đang khiến người dân địa phương lo ngại vì có cảm giác là Bắc Kinh xiết chặt vòng kiểm soát.

Trường hợp của ông Lý Ba (Lee Bo), 65 tuổi, người cuối cùng « bốc hơi » vào cuối tháng 12/2015, gây quan ngại hơn cả.
Ông biến mất ngay tại nhà riêng ở Hồng Kông, trong khi đó bốn trường hợp khác đều mất tích hồi tháng 10 khi đang ở Trung Quốc hay Thái Lan.

Chính quyền Hồng Kông giải thích đã yêu cầu chính quyền Trung Quốc cung cấp thông tin nhưng chưa nhận được câu trả lời.
Theo kết quả thăm dò của đại học Hồng Kông được công bố ngày 12/01, tỉ lệ được lòng dân của ông Lương Chấn Anh rơi xuống chỉ còn 37,5%.

Switch mode views: