Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Thriller – Michael Jackson, album cho ngai vàng vĩnh cửu

thriller hollywood

Đĩa platine cho album "Thriller" được trưng bày tại Hard Rock Café, Hollywood, Universal City, California, Hoa Kỳ.Wikimedia Commons by Broken Sphere

Michael Jackson, hiện tượng âm nhạc thế kỉ 20, đến nay vẫn luôn có một chỗ đứng yêu thương trong lòng người hâm mộ.

Trong khoảng 45 năm sự nghiệp ca hát, khi còn là thành viên bé nhất của ban nhạc gia đình Jackson Five hay lúc trở thành nghệ sĩ đơn ca.

 Bất cứ ở đâu Michael Jackson cũng châm ngòi cho những cơn sốt hầm hập, bùng phát trong giới hâm mộ.
Điển hình là cơn sốt « Thriller », album phát hành vào tháng 12 năm 1982, đã đưa anh lên ngai vị ông hoàng nhạc pop của mọi thời đại.

Tháng 8 năm 1982, tại Westlake Studios, Los Angeles, Michael và cộng sự Quincy Jones bắt đầu chấp bút cho dự án « Thriller », với kinh phí ban đầu lên tới 750.000 nghìn đô la và chín bài hát được lựa chọn kĩ lưỡng trong số ba trăm ca khúc.

Khi bản thu âm cuối cùng vừa hoàn tất, Quincy tuyên bố:
« Mike, đừng trông đợi vào thành công khác tương tự như ʺOff the Wallʺ ».
Quincy và Ron, một trong những người quản lý của Michael dự báo rằng: với thị trường đĩa đang khó khăn như vậy, « Thriller » sẽ chỉ bán được 2 triệu bản.

Thất vọng và nổi giận, diva nhạc pop 24 tuổi này ngay hôm sau đã gọi điện cho John Branca, luật sư của anh, để phản đối việc phát hành « Thriller », vì không muốn tung ra một sản phẩm âm nhạc kém siêu việt như lời dự đoán của các cộng sự.
Tuy nhiên, ngay sau đó Walter Yetnikoff, chủ tịch hãng CBS (công ty thu âm, sản xuất và ấn hành đĩa nhạc) đã gọi điện trực tiếp cho anh nhằm xoa dịu cơn giận. Ông nói :
 « Michael, họ biết cái gì chứ ? Chính anh là siêu sao, đúng không ? Michael, anh là người mà chúng tôi tin tưởng. Không  phải là Quincy, trừ sự tôn trọng của tôi ra. Và tất nhiên cũng chẳng phải người quản lý. Chính anh đó, siêu sao ».

Tháng 12 năm 1982, « Thriller » cuối cùng đã được tung ra thị trường ca nhạc Hoa Kỳ.
 Doanh số đĩa được bán không ngừng tăng với tốc độ chóng mặt. Tính đến cuối năm 1983, số lượng đĩa bán được lên tới 13 triệu bản tại Mỹ và 22 triệu bản trên toàn cầu, trở thành album đạt kỷ lục bán chạy nhất mọi thời đại trên đất Mỹ (33 triệu bản tính đến năm 2017).

Bảy trong số chín ca khúc của album trở thành những bài hát được yêu chuộng nhất.
Năm 1984 « Thriller » giành tới ít nhất tám giải Grammy trong ba thể loại khác nhau : pop, rock và R&B.

Những ca khúc trong « Thriller » là những áng thơ lãng mạn được chắp cánh bởi chất giọng kim bay bổng quen thuộc của Jackson.
 Bản balade dịu dàng The Girl Is Mine mà Michael và Paul McCartney viết và hát cùng nhau, kể về câu chuyện của hai chàng ca sĩ cùng yêu một cô gái.

Đây là lần hợp tác thứ hai của họ sau bản Girlfriend, do Paul McCartney đầu tiên sáng tác cho album London Town, sau được Michael thu âm và lăng xê ở album Off The Wall.
 Lần cộng tác này được coi là cuộc gặp gỡ đỉnh cao giữa cựu thành viên ban nhạc Jackson Five và cựu ca sĩ ban nhạc The Beatles.
Đó cũng là chất xúc tác giúp Michael chinh phục thính giả da trắng một cách dễ dàng hơn trong điều kiện xã hội thời bấy giờ.

Tiếp theo danh sách những bài hát được ưa chuộng nhất của « Thriller » là bản Billie Jean.
Michael đã viết nó trong lúc nghĩ về một fan nữ « cuồng ». Người đã từng viết thư thông báo rằng anh là cha của con cô ấy, thậm chí có lần còn gửi một khẩu súng để yêu cầu anh tự tử cùng hai mẹ con cô.
May thay cô gái ấy đã được đưa vào bệnh viện để chữa bệnh tâm thần.

Ban đầu, Quincy không muốn đưa Billie Jean vào « Thriller » vì thấy nó quá nhẹ cân so với những bản khác trong album, và muốn đổi tên thành « Not My Lover ».
Tuy nhiên, Michael vẫn giữ nguyên ý kiến của mình và có niềm tin sắt đá vào khả năng chinh phục của nó.

 Ca khúc mở đầu với tiết tấu tối giản của bộ trống, sau phối hợp rất ăn gu với đường giai điệu trầm của đàn guitare basse và tiết điệu có tính lặp đi lặp lại trên đàn organ điện tử.
Điều này đã tạo nên một hiệu ứng mạnh đến tai người nghe, giúp Billie Jean đạt được doanh thu khổng lồ và trở thành một trong những bản hit quan trọng trong sự nghiệp âm nhạc của Michael Jackson.

Tháng tư năm 1983, cùng với ca khúc Billie Jean, lần đầu tiên Michael đã trình diễn bước nhảy huyền thoại moon-walk tại buổi lễ kỷ niệm 25 năm thành lập hãng Motown.

Số phận của Billie Jean không được yên sau khi Michael Jackson qua đời.

Gần đây, nhà sản xuất Quincy John đã chỉ ra sự giống nhau giữa bài hát này và bản « State of Independence » của nữ hoàng disco Donna Summer, cũng do Quincy chịu tránh nhiệm sản xuất, được phát hành vài tháng trước đó.

Ông cho rằng Michael đã đạo nhạc. Tuy vậy, nếu phân tích một cách khách quan, sự đồng dạng giữa hai ca khúc nói trên chẳng qua chỉ là lối kết hợp giữa đường giai điệu trầm và âm sắc của đàn organ điện tử mà thôi.

Nếu như ca khúc Billie Jean tỏa sáng ở thể loại Pop- R&B thì Beat It lại là một bản rock mới lạ, nơi mà Micheal đã pha trộn màu sắc R&B với không khí rock gay gắt, căng thẳng.
Beat It được viết ở giọng mi giáng thứ, tempo khá nhanh (allegro) và âm cữ trải rộng từ nốt si 2 tới nốt rê 4.

Nhà sản xuất tài hoa, John Quincy đã mời cây ghi-ta thời thượng Eddy Van Halen, chơi phần độc tấu.
Sự cộng tác tuyệt vời này, giữa nghệ sĩ ghi-ta hard rock Eddy và anh ca sỹ nhạc funk kiểu Mỹ Micheal Jackson đã làm nên một cuộc canh tân trong dòng chảy âm nhạc hiện đại.

Beat It được nhắc đến như một trong những bài ca thành công nhất, nổi tiếng nhất và nhận được nhiều giải thưởng nhất trong lịch sử nhạc pop.
Tại lễ trao giải Grammy năm 1984, ca khúc đã nhận danh hiệu đĩa hát của năm và bản rock được thể hiện hay nhất.

Tiêu đề và clip của bản nhạc có tác động rộng khắp đến văn hóa pop, mở đường cho thể loại nhạc rock của người da mầu.
Beat It trở thành một trong nhiều đĩa đơn bán chạy nhất thế giới.
Trở lại với « Thriller », một tiêu đề cùng tên của album đã từng làm mưa làm gió trong thị trường băng đĩa những năm 80.

Rod Temperton viết bản nhạc này do lấy cảm hứng từ sự mê muội thế giới siêu nhiên, ma quỉ của Michael.
Giai điệu du dương, với đường đi liên tục của bè ghi-ta basse.
Ca từ bí hiểm kéo người nghe vào một cuộc phiêu lưu đầy ma mị.
Bản nhạc được kết thúc bằng một đoạn rap và tràng cười rùng rợn thể hiện bởi « ông vua chết chóc », Vincent Price, ngôi sao đóng phim kinh dị.

Ca khúc Thriller còn là cuộc cách mạng trong thế giới vidéo-clip.

 Đoạn phim minh họa Thriller chỉ gói gọn trong 14 phút nhưng gây hiệu ứng kinh hãi, kích thích người xem.
Michael trong vai một xác chết sống lại, biến thành người sói và thây ma.
Đoạn phim minh họa này là một sự kiện lớn của ngành sản xuất băng đĩa bấy giờ.

Tạp chí Time mô tả anh là “nhóm một người duy nhất giải cứu cho cả ngành âm nhạc”.
Nó đã khai sinh cho phong trào quay vidéo-clip có kịch bản như một bộ phim của các diva ca nhạc trên toàn cầu.

« Thriller » là một album vượt thời gian , được giới bình luận âm nhạc và thính giả trên thế giới tung hô nồng nhiệt.
Michael và Quincy đã đạt được mục đích là thâu tóm đông đảo công chúng ở mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi : người da trắng , da mầu, trí thức , người lao động và giới hâm mộ hard rock , vân vân…

Từ đó, Jackson đã thể hiện khả năng ưu việt trong việc pha trộn những phong cách âm nhạc qua giọng ca thiên thu của mình.
« Thriller » là trái ngọt từ thái độ làm việc nghiêm túc, sức sáng tạo không ngừng nghỉ để đạt tới sự hoàn hảo của từng ca khúc, từng bản thu, bản phối khí.

 Đó là sản phẩm âm nhạc « lộng lẫy », một « sức sống thuần khiết » và « một dòng suối mát của cuộc cách mạng sáng tạo nghệ thuật từ người nghệ sĩ thiên tài » Michael Jackson, như tạp chí Rolling Stones đã đánh giá.

 

Switch mode views: