Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Israel bắn hạ chiến đấu cơ Syria


JERUSALEM (Reuters) - Israel bắn rơi một chiến đấu cơ của Syria hôm Thứ Ba, nói rằng phi cơ này vượt qua lằn ranh giao chiến ở Syria và bay vào lãnh thổ do Israel kiểm soát tại khu vực đồi Golan Heights, có thể vì lỗi lầm.

Mideast-Israel-Syria


Hiện trường vụ Israel bắn hạ chiến đấu cơ Syria. (Hình: AP/Photo)

 

Vụ này trùng hợp nhưng có vẻ không trực tiếp liên hệ tới cuộc không tập của Mỹ và đồng minh Ả Rập vào các vị trí của nhóm IS tại Syria.

Quân đội Israel cho hay hỏa tiễn phòng không loại Patriot của họ đã bắn rớt một chiến đấu cơ loại Sukhoi do Nga chế tạo của Syria vì “xâm nhập không phận Israel” trên vùng lãnh thổ bị Israel chiếm sau cuộc chiến năm 1967.

Ðây là lần đầu tiên kể từ ba thập niên nay xảy ra vụ Israel bắn rơi phi cơ Syria.

Tổ chức Syrian Observatory for Human Rights, vốn theo dõi tình trạng bạo động trong cuộc nội chiến ở Syria, cho hay phi cơ này đã oanh kích các khu vực bên ngoài Quneitra, một thành phố Syria nằm gần biên giới với Israel, vào lúc bị bắn rơi. Nguồn tin này cũng cho hay phi công nhảy dù ra ngoài.

Phía Syria gọi việc bắn hạ phi cơ là một hành động hiếu chiến.

Bộ trưởng Quốc Phòng Israel, ông Moshe Yaalon, cho hay quốc gia này sẽ “không cho phép bất cứ thành phần nào - dù là một quốc gia hay nhóm khủng bố - đe dọa an ninh và vi phạm lãnh thổ.”

Lần sau cùng xảy ra việc phi cơ Syria bị Israel bắn rơi là vào năm 1985 khi các chiến đấu cơ Israel đang làm nhiệm vụ tuần thám ở Lebanon bắn hạ hai phi cơ loại Mig-23 của Syria tiến gần họ.


Switch mode views: