Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Thái Lan bị cáo buộc dùng tội « nổi loạn » để trấn áp giới tranh đấu

THAILAND-POLITICS 1

Thủ tướng Thái Prayuth Chan-ocha.
REUTERS/Jorge Silva

Một tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế lên án chính quyền quân sự Thái Lan sử dụng tội danh « nổi loạn » để bắt bớ và kết án nặng người tranh đấu.

Theo iLaw - tổ chức chuyên theo dõi các vi phạm trong lĩnh vực luật pháp tại Thái Lan -, tập đoàn quân sự đã tạo ra các tiền lệ như vậy để dễ bề gia tăng đàn áp.

Báo cáo mới được công bố của iLaw, được AFP loan tin hôm nay, 06/01/2016, tổng kết : có ít nhất 30 người đã bị truy tố vì tội « nổi loạn » kể từ cuộc đảo chính quân sự năm 2014, phần lớn là trong năm 2015 vừa qua.

Mới đây, nhiều sinh viên biểu tình một cách ôn hòa, hay một số người dùng mạng internet để gửi đi các bài viết lên án một số quân nhân tham nhũng, cũng bị gán cho tội « nổi loạn ».

Tổ chức bảo vệ nhân quyền iLaw khẳng định, điều 116 luật hình sự Thái Lan cho phép tòa án quân sự xét xử các can phạm.
Theo nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền, các tòa án này có xu hướng kết án rất nặng, với các phán quyết không có khả năng được phúc thẩm

Đối tượng bị trấn áp theo điều luật « nổi loạn » mới đây liên quan đến những người tố cáo nhiều sĩ quan cao cấp của quân đội tham nhũng, trong một dự án xây dựng công viên Rajabhakti của Hoàng gia Thái Lan.

LHQ yêu cầu Bangkok làm sáng tỏ số phận 82 người « mất tích »

Một quan chức phụ trách về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, ông Zeid Ra’ad Al Hussein, hôm nay kêu gọi Bangkok làm sáng tỏ số phận của 82 nhà tranh đấu, mất tích kể từ những năm 1980.

Luật sư theo đạo Hồi Somchai Neelapaijit là một trong số đó. Ông mất tích năm 2004, vào lúc đang bảo vệ một số người miền nam, tố cáo bị chính quyền tra tấn, do các hoạt động đòi quyền tự trị.

Cuối tháng 12/2015, năm cảnh sát có dính líu đến việc mất tích của luật sư Somchai đã được Tòa Tối cao tha bổng.
Người phụ trách nhân quyền của Liên Hiệp Quốc lên án việc Tòa án Tối cao Thái Lan bác bỏ các chứng cứ buộc tội 5 viên cảnh sát.

Ông Zeid Ra’ad Al Hussein kêu gọi chính quyền Thái thừa nhận tội « cưỡng bức đưa đi mất tích », như nhiều quốc gia khác.

Switch mode views: