Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Nhật sắp gửi plutonium sang Mỹ

APAN-ABOMB

 

Bom nguyên tử thả xuống Hiroshima ngày 06/08/1945 vẫn ám ảnh công luận Nhật.
REUTERS/U.S. Army/Hiroshima Peace Memorial Museum

Theo truyền thông Nhật Bản vào tháng 3/2016, Nhật Bản sẽ gởi 330 kg plutonium – nguyên liệu đủ để chế tạo 50 quả bom hạt nhân – đến một trung tâm nghiên cứu ở Mỹ, đúng theo một thỏa thuận song phương năm 2014.

Ngày 05/01/2016 một viên chức khoa kỹ thuật hạt nhân của Bộ Giáo dục và Khoa học Nhật Bản đã xác nhận với hãng tin Pháp là việc chuyển plutonium đang được chuẩn bị.
Nhưng ông cũng nói thêm, vì lý do an ninh, không thể cho biết chi tiết.

Nhật và Mỹ đã thỏa thuận với nhau về việc chuyển chất plutonium nói trên năm 2014, trong khuôn khổ chính sách không phổ biến hạt nhân.

Khối plutonium sắp được chuyển đi là do Mỹ, Anh và Pháp cung cấp cho những công trình khoa học cách đây vài thập niên, và được trữ ở Viện nghiên cứu hạt nhân Tokai, cách Tokyo khoảng 150 cây số.

Theo hãng tin Nhật Kyodo, một chiếc tàu sẽ chở số plutonium nói trên đến Nam Carolina từ đây đến cuối tháng 3.
Thời điểm chuyển đi này trùng hợp với Hội nghị Thượng đỉnh về Hạt nhân tổ chức vào tháng 3 ở Washington.
Nhân cơ hội đó, hai đồng minh sẽ nêu cao nỗ lực của mình trong việc chống phố biến hạt nhân.

Lượng plutonium chuyển đi lần này thuộc diện cao nhất được chuyển đến hoặc chuyển đi từ Nhật Bản từ sau năm 1993.
Vào năm đó, 1 tấn plutonium được Pháp chuyển đến Nhật. Việc chuyển chất nguy hiểm này đã làm dấy làn sóng phản đối các nước dọc đường đi.

Đối với các chuyên gia, Nhật có dư khả năng chế tạo vũ khí hạt nhân.
Ngoại trưởng Nhật năm 2006, ông Taro Aso đã khiến các nước láng giềng lo ngại khi khẳng định là Nhật có thể trang bị bom nguyên tử.

Theo chính sách gọi là « 3 nguyên tắc chống hạt nhân » năm 1967 và được Thủ tướng Nhật thời ấy là ông Eisaku Sato (Nobel Hòa bình 1974) đưa ra, thì Tokyo đồng ý không sản xuất, hay sở hữu hoặc cho phép vũ khí hạt nhân đưa vào nước Nhật.

Tuy nhiên vào năm 2010, Tokyo công nhận đã có thỏa thuận ngầm với Mỹ vào năm 1969, cho phép tàu và máy bay của Mỹ trang bị vũ khí hạt nhân được quá cảnh ở Nhật Bản, và cũng cho phép các căn cứ Mỹ ở Okinawa tàng trữ vũ khí hạt nhân.


Switch mode views: