Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Thủ tướng Đức - Nhật bảo vệ tự do mậu dịch và chủ nghĩa đa phương

japan germany


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (P) đón tiếp đồng nhiệm Đức Angla Merkel tại nhà riêng, Tokyo, ngày 04/02/2019
REUTERS

 

Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm qua 04/02/2019 công du Nhật Bản. Tháp tùng thủ tướng là một đoàn lãnh đạo doanh nghiệp của Đức.
Chuyến thăm của bà Merkel nhằm biểu dương hiệp định tự do mậu dịch giữa châu Âu và Nhật Bản.

Đây là thị trường lớn nhất thế giới, chiếm 30% PIB toàn cầu.
 Cuộc gặp giữa hai thủ tướng Đức và Nhật cũng là dịp để hai nhà lãnh đạo bảo vệ tự do mậu dịch và gửi đi thông điệp chống chủ nghĩa bảo hộ của tổng thống Mỹ Donald Trump.

Từ Tokyo, thông tín viên RFI Frédéric Charles giải thích:

« Tại Tokyo, cả Angela Merkel và Shinzo Abe đều chung trận tuyến chống chủ nghĩa bảo hộ, trong bối cảnh Quỹ tiền tệ quốc tế cảnh báo là cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có thể sớm gây tổn hại đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Angela Merkel hiếm khi sang Nhật. Người Nhật nói rằng bà ấy chỉ nhìn thấy nước Đức, nhưng giờ đây, kể từ khi nước Mỹ tố cáo Trung Quốc đánh cắp công nghệ tương lai, thủ tướng Đức cảm thấy cần thắt chặt quan hệ với Nhật Bản.

Angela Merkel và Shinzo Abe nhấn mạnh là Đức và Nhật, hai nước xuất khẩu lớn, đã quyết định đảm bảo sự thịnh vượng của thế giới và trật tự đa phương, trước chính sách « Nước Mỹ là trên hết » của Donald Trump.
Tuy nhiên, hợp tác thương mại giữa Nhật Bản và Đức còn hạn chế do Nhật lệ thuộc Mỹ về quân sự.

Nhật Bản không thể cùng châu Âu tham gia cơ chế cho phép các doanh nghiệp châu Âu giao thương với Iran bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ và duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran ».

Switch mode views: