Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Chiến tranh thương mại : Thượng đỉnh Trump-Tập tại Đà Nẵng ?

trump xi 12.jpg


Tổng thống Mỹ Donald Trump (P) và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự dạ tiệc tại Đại lễ đường Nhân Dân, Bắc Kinh, ngày 09/11/2017.
REUTERS/Jonathan Ernst

 

Trước yêu sách của Donald Trump, Trung Quốc khẩn trương chuẩn bị thông qua dự luật đầu tư, giảm phân biệt đối xử với doanh nghiệp nước ngoài và không đòi chuyển giao công nghệ.

Quốc Hội Trung Quốc, do đảng cầm quyền khống chế, sẽ biểu quyết luật mới trong khóa họp khoáng đại 10 ngày, bắt đầu từ ngày 05 tháng 03 năm 2019.
Theo AFP, sự kiện Trung Quốc tăng tốc soạn thảo và biểu quyết luật đầu tư trong thời gian kỷ lục, ba tháng thay vì từ một đến ba năm, không làm cho giới chuyên gia và doanh nghiệp yên tâm.

Một chuyên gia Trung Quốc Wang Jiang Yu thuộc đại học Singapore xác nhận việc chuẩn bị nhanh gấp 10 lần thời gian thông lệ.
Giới doanh nghiệp cũng lo ngại vì các từ ngữ sử dụng trong văn bản rất mơ hồ : thế nào là Trung Quốc được quyền « tịch biên » tiền đầu tư quốc tế « nhân danh quyền lợi quốc gia » ?

Theo CNN và South China Morning Post, Đà Nẵng có thể là điểm hẹn
Trong chiều hướng tìm một thỏa thuận song phương, có tin là tổng thống Donald Trump và chủ tịch Tập Cận Bình sẽ gặp nhau vào ngày 27 và 28 tháng hai này tại Đà Nẵng, Việt Nam.

 Tin này do báo Hồng Kông South China Morning Post, ngày 03/02/2019 tiết lộ dựa theo « các nguồn tin thông thạo ».
Bộ Ngoại Giao Trung Quốc không xác nhận chi tiết này, chỉ nói là chủ tịch Tập Cận Bình muốn « tiếp xúc với tổng thống Mỹ bằng mọi phương tiện ».

Theo CNN, Đà Nẵng rất có thể là điểm hẹn của tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un trong tháng Hai.

 
 
 
 
Switch mode views: