Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Nhân quyền : Trung Quốc vẫn ủng hộ Bắc Triều Tiên

nord core e nations unies

Michael Kirby chủ tịch Ủy ban điều tra về nhân quyền tại BTT. Ảnh chụp ngày 18/03/2013
REUTERS/Denis Balibouse


Tại phiên họp của Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc ngày 18/03/2014, đa số các nước thành viên đã bỏ phiếu ủng hộ bản báo cáo không khoan nhượng về tình hình vi phạm nhân quyền trầm trọng ở Bắc Triều Tiên. Nhưng, một số quốc gia tỏ vẻ không tán đồng nội dung báo cáo.

Đại diện Việt Nam cho rằng, đối với Bắc Triều Tiên, nên dành ưu tiên tuyệt đối cho các vấn đề nhân đạo, như quyền được ăn uống đầy đủ, được giáo dục và chăm sóc sức khoẻ, cũng như vấn đề những người bị bắt cóc.

Theo Việt Nam, chỉ có « đối thoại thật sự và hành động mang tính xây dựng » mới có thể thúc đẩy tình hình nhân quyền ở Bắc Triều Tiên.
Riêng Trung Quốc đã cực lực phản đối bản báo cáo này.

 Từ Genève, thông tín viên RFI Laurent Mossu gởi về bài tường trình :

« Trung Quốc đã ủng hộ hết mình Bắc Triều Tiên, quốc gia bị lên án là đã phạm những tội ác không thua gì Đức quốc xã, các chế độ apartheid và chế độ Khơme Đỏ, trong một phiên họp rất sôi động của Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc.

Một mình phản công, Bắc Kinh cho rằng ủy ban điều tra của Liên hiệp quốc về những vụ vi phạm nhân quyền ở Bắc Triều Tiên đã đưa ra những cáo buộc « không có căn cứ và hoàn toàn không đúng với thực tế ».

Trung Quốc cũng để cho hiểu rằng họ sẽ dùng quyền phủ quyết ở Hội đồng Bảo An để ngăn chận mọi ý định đưa hồ sơ nhân quyền Bắc Triều Tiên ra trước Tòa án hình sự quốc tế.

Tranh cãi đã diễn ra kịch liệt tại phiên họp Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc khi đại diện các nước thành viên xem xét báo cáo của uỷ ban điều tra.

Theo các nhà điều tra của Liên hiệp quốc, trong thời gian 50 năm trở lại đây, hàng trăm ngàn tù chính trị đã bỏ mạng trong các trại tù.
Khoảng từ 80 đến 120 ngàn người còn bị giam tại đây trong những điều kiện kinh khủng.

Trước những lời chỉ trích nặng nề này, đại sứ So Se-pyong, đại diện cho chế độ Bình Nhưỡng đã rời khỏi cuộc họp của Hội đồng Nhân quyền. ».


Switch mode views: