Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Trưng cầu dân ý Crimée : Nga hoan hô, phương Tây phủ nhận

poutine-ukraine


Tổng thông Nga Putin rát hài lòng về kết quả trưng cầu dân ý ở Crimée. Ảnh chụp ngày 17/03/2014.
Reuters


Kết quả cuộc trưng cầu dân ý tại Crimée đã được Mátxcơva hoan nghênh.

Tổng thống Putin cho biết là ông sẽ ra trước viện Duma để phát biểu về hồ sơ này vào ngày mai, 18/03/2014. Dư luận Nga tỏ ra rất hài lòng trong lúc phương Tây phản ứng bất bình và đe dọa trừng phạt.

Theo hãng tin Pháp AFP, ngay sau khi thông qua việc xin sát nhập vào Liên bang Nga, Nghị viện Crimée đã quyết định cử một phái đoàn đến Matxcơva ngay hôm nay để tiếp xúc với giới lãnh đạo Nga.

Viện Duma, tức Hạ viện Nga, được cho là sẽ thông qua luật cho phép sát nhập vùng Crimée trong khoảng thời gian từ nay đến cuối tuần.

Phát biểu với hãng tin Interfax, ông Sergei Neverov, phó chủ tịch Viện Duma xác nhận rằng định chế này sẽ thông qua trong một « tương lai rất gần » một đạo luật cho phép Crimée gia nhập Liên bang Nga.

Báo chí Nga không ngớt lời tán dương kết quả cuộc trưng cầu dân ý. Tờ Kommersant chạy tựa : « Vinh quang cho Crimée ! », trong lúc nhật báo phổ thông đại chúng thân chính quyền thì tỏ ra rất phấn khởi : « Crimée trở về mái nhà Nga ! »

Ngược lại với các phản ứng trên, phương Tây không che giấu bất bình.

Trong một cuộc điện đàm với đồng nhiệm Nga Vladimir Putin vào hôm qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã khẳng định trở lại rằng cộng đồng quốc tế sẽ không bao giờ công nhận cuộc trưng cầu tại Crimée, và Hoa Kỳ cùng Liên Hiệp Châu Âu sẵn sàng bắt Nga trả giá thêm vì đã vi phạm chủ quyền Ukraina.

Luân Đôn đánh giá cuộc trưng cầu dân ý là một « trò hề », Paris xem đấy là một cuộc bỏ phiếu « dưới sự đe dọa của lực lượng Nga xâm lược ».
Canada cũng mỉa mai về tính chất « không chính đáng » của « cái gọi là trưng cầu dân ý ».


 

Switch mode views: