Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Pháp : Lộ băng ghi lén của cố vấn cựu Tổng thống Sarkozy

Patrick Buisson

Ông Patrick Buisson, cố vấn của cựu Tổng thống Sarkozy - AFP /MIGUEL MEDINA


Các chính khách cánh hữu tại Pháp đang bàng hoàng và phẫn nộ về vụ để lộ các băng ghi âm của cố vấn cựu Tổng thống Sarkozy ghi lại những cuộc họp tại điện Elysée và các cuộc nói chuyện riêng của Tổng thống.

Đây là lần đầu tiên xảy ra một vụ như vậy tại Pháp, được báo chí mệnh danh là Sarkoleaks.

Vụ này do tờ báo trào phúng Le Canard Enchainé và trang mạng Atlantico tiết lộ trong số báo ra ngày hôm nay, sau khi đã được tuần báo Le Point nhắc đến trong số báo ra ngày 11/02 vừa qua.

Ông Patrick Buisson, một nhà sử học trước đây thuộc đảng cực hữu, đã làm cố vấn cho tổng thống Sarkozy khi ông ra tái tranh cử vào năm 2012.

Trong số báo ra ngày hôm nay, tờ Canard Enchainé dành hẳn một trang ghi lại diễn tiến cuộc họp ngày 26/02/2011 trước khi tổng thống Sarkozy cải tổ nội các.

Còn trang mạng Atlantico, được cho là thân Sarkozy, cũng đã đăng bốn trích đoạn ghi âm ngày 26/02, trong đó có cả những cuộc nói chuyện riêng giữa ông Sakozy với các cố vấn.

Cả hai tờ báo đều cho thấy là ông Buisson đã ghi âm kể cả khi nói chuyện trên xe và ở nhà riêng tổng thống Sarkozy.

Điều đáng nói là những băng ghi âm nói trên không chỉ để lộ những phân tích chính trị của ông Sarkozy, mà còn cho người ta biết những nhận xét riêng của cựu tổng thống Pháp chê bai các bộ trưởng của ông và Thủ tướng Fillon.

 Vụ này có nguy cơ làm suy yếu ông Sarkozy vào lúc ông đang có ý định trở lại tranh cử tổng thống vào năm 2017.

Trong một thông cáo mà luật sư của ông gởi cho hãng tin AFP, Patrick Buisson biện hộ rằng vì không thể ghi chép hết, cho nên ông đã phải ghi âm các cuộc họp để chuẩn bị cho cuộc họp kế tiếp.

Ông Buisson khẳng định là các băng ghi âm đã được xóa, trừ một số đoạn có thể đã bị lấy trộm và nay bị đem ra khai thác.



Switch mode views: