Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Iran sẵn sàng đảm bảo năng lượng cho thế giới

Hassan Rohani



Tổng Iran Hassan Rohani phát biểu tại Diễn đàn kinh tế thế giới Davos, ngày 23/01/ 2014.
REUTERS/Denis Balibouse


Đến dự Diễn đàn kinh tế thế giới Davos, với mục đích khuyến khích giới đầu tư quốc tế quan tâm đến Iran, tổng thống Rohani tuyên bố sẵn sàng sử dụng nguồn dự trữ dầu hỏa vì an ninh năng lượng chung.

Phát biểu vào hôm nay (23/01/2014) tại Davos, Thụy Sĩ, tổng thống Iran, Hassan Rohani đã gây chú ý với tuyên bố nói trên.
 Ông giải thích « vì lợi ích chung của các nhà sản xuất và các quốc gia nhập khẩu dầu hỏa », Téhéran sẵn sàng sử dụng nguồn dầu hỏa dồi dào của mình và cơ sở hạ tầng sẵn có để bảo đảm « cung cấp năng lượng cho thế giới ».

 Tổng thống Iran nhấn mạnh « bảo đảm được về sản xuất và về các nguồn cung cấp năng lượng là yếu tố quan trọng để biến năng lượng thành một công cụ phục vụ hòa bình ».

Các nhà quan sát cho rằng đây là một thông điệp tổng thống Iran nhắn gửi tới các tập đoàn khai thác dầu hỏa và khí đốt của thế giới.

Iran là một quốc gia có nhiều dự trữ nhưng từ nhiều năm qua, do bị quốc tế trừng phạt kinh tế, các nguồn tài nguyên của Iran chưa được khai thác đúng mức.

Sau thỏa thuận tạm thời về nguyên tử mà Téhéran đã đạt được với nhóm 5+1 tại Genève hôm 24/11/2013 tổng thống Rohani chính thức nhìn nhận Iran cần các khoản đầu tư từ phía các tập đoàn dầu khí Tây phương.

 Tại diễn đàn Davos, tổng thống Iran đã kín đáo tiếp riêng một số các chủ nhân trong ngành dầu khí. Tối hôm qua lãnh đạo Iran cũng đã hội kiến thủ tướng Hà Lan, nơi Royal Dutch Shell đặt trụ sở.




Switch mode views: