Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Nga Mỹ kêu gọi ngưng bắn tại Syria

SYRIA Nga-My


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (G) và đồng nhiệm Nga Sergei Lavrov (P) cùng Đặc sứ Lakhdar Brahimi trong cuộc họp ở tư dinh đại sứ Mỹ tại Paris, 13/01/2014
REUTERS/Pablo Martinez Monsivais


Đối lập Syria vẫn không đồng ý tham dự hòa đàm Genève-2 trong khi đề nghị của Nga mời Iran, đồng minh của Damas, tham dự hội nghị bị Mỹ từ chối khéo.

Tuy bất đồng, nhưng hai cường quốc bảo trợ hòa đàm kêu gọi ngưng bắn, thành lập hành lang nhân đạo cứu trợ thường dân nằm giữa hai, hoặc ba lằn đạn.

Hội nghị 11 nước bạn của đối lập Syria diễn ra tại Paris trong ngày 12/01/2014 không mang lại kết quả.

Mặc dù các cường quốc Tây phương và các nước Ả Rập thúc giục, lãnh đạo Hội Đồng Quốc Gia Syria Ahmad Jarba vẫn không trả lời thuận tham dự hòa đàm Genève-2 , thực hiện bước kế tiếp để tìm giải pháp chính trị chấm dứt nội chiến kéo dài gần 4 năm nay.

Về mặt hình thức, chỉ có lãnh đạo đối lập Syria và Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius phát biểu. Cả hai đều nhấn mạnh đến yếu tố cốt lõi : Tổng thống Bachar al-Assad phải ra đi và Genève-2, dự kiến diễn ra vào đúng 10 ngày tới đây tại Thụy sĩ, là giải pháp.

Vấn đề là hai đối tượng chủ chốt phải có mặt. Cho đến nay, chính quyền Damas khẳng định không tham dự hội nghị nếu chỉ đến để trao quyền cho đối lập.

Là cường quốc bảo trợ cho Damas, chính quyền Nga cũng tận dụng thủ thuật ngoại giao để tránh cho đồng minh bị rơi vào thế cô lập tại bàn đàm phán.

Ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov đã đến Paris để hội kiến với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vào hôm nay với đề nghị mời Iran tham gia Genève-2.

Sau đó, trong cuộc họp báo chung có sự hiện diện của Đặc sứ Liên Đoàn Ả Rập và Liên Hiệp Quốc về tình hình Syria Lakhar Brahimi vào trưa nay 13/01/2013, Ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov yêu cầu cho Iran tham gia vào hòa đàm Genève-2, mà cho đến nay Hoa Kỳ vẫn chống.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry không từ chối thẳng, nhưng nói rằng sự hiện diện của Iran rất được hoan nghênh. Tuy vậy, Teheran chỉ được mời nếu chấp thuận « nguyên tắc chuyển giao chính trị » tại Damas, theo đúng quy định của Genève-1, Tổng thống Syria phải nhường chổ cho một chính phủ lâm thời có thực quyền.

Đặc sứ Liên Đoàn Ả Rập và Liên Hiệp Quốc tuy không gửi thiệp mời Iran, nhưng trong cuộc họp báo tại Paris tỏ ý muốn Iran được tham dự.

Điểm đồng thuận duy nhất là ba nhà ngoại giao này đồng kêu gọi ngưng bắn, mở hành lang cứu trợ nhân đạo, trao đổi tù binh giữa đối lập võ trang và chính quyền Damas.

Trong khi đó tại Syria, xung đột giữa hai phe nổi dậy, hồi giáo ôn hòa và thánh chiến cực đoan tiếp diễn ác liệt.

Sau 10 ngày xung đột, con số chiến binh đôi bên tử thương hoặc bị hành quyết lên hơn 700 người.

Đối lập Syria lên án chế độ Damas « nuôi dưỡng » thành phần cực đoan để phá hoại uy tín của đối lập.


Switch mode views: