Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Thỏa thuận tạm về hạt nhân Iran được áp dụng vào tuần tới

Iran najafi




Đại sứ Iran tại Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), ông Reza Najafi, Vienna, 11/12/2013
REUTERS/Leonhard Foeger


Theo thông báo của Washington và Téhéran vào hôm qua, 12/01/2014, thỏa thuận đạt được tại Genève tháng 11/2013 vừa qua, giữa Iran và 5 thành viên thường trực Hội Đồng Bảo An và Đức, sẽ được thực hiện kể từ ngày 20 tháng Giêng này.

 Theo thỏa thuận, Iran giới hạn việc làm giàu uranium, đánh đổi lại thì quốc tế sẽ giảm nhẹ trừng phạt. Đây là giai đoạn đầu để tiến đến một « thỏa thuận toàn diện ».

Trong một thông cáo, Tổng thống Mỹ Obama hoan nghênh việc đúc kết thỏa thuận tạm thời này, nhưng cũng đánh giá rằng mục tiêu tối hậu không dễ đạt được. Tuy vậy, ông cũng chống đối việc gia tăng trừng phạt Iran.

Thông tín viên RFI tại Washington, Anne-Marie Capomaccio tường thuật :

« Tôi không ảo tưởng về những khó khăn còn tồn đọng để đạt mục tiêu tối hậu của chúng ta ».
Trong thông cáo của mình, Tổng thống Mỹ đã tỏ ra rất dè dặt, nhưng ông cũng hoan nghênh bước tiến then chốt này trong đàm phán với Iran, được cho là « tốt cho cộng đồng quốc tế và nền an ninh của Hoa Kỳ ».

Theo thỏa thuân đạt được ở Genève, Iran đồng ý ngưng trong sáu tháng, chương trình hạt nhân nhạy cảm của họ. Đổi lại, những trừng phạt quốc tế, nhất là của Hoa Kỳ, sẽ được giảm nhẹ.

Chính trên điểm này mà ông Barack Obama có thể bị khó khăn trên chính trường Mỹ, các đối thủ của ông không từ bỏ ý định gia tăng trừng phạt Iran.

Tổng thống Mỹ trong thông cáo của mình, đã lấy lại các giải thích từng được đưa ra, nhắm vào các nghị sĩ Mỹ : Các biện pháp trừng phạt mới sẽ làm tiêu tan các nỗ lực để giải quyết bất đồng giữa Iran và cộng đồng quốc tế.

Ông vẫn duy tri quan điểm của mình : « Tôi sẽ phủ quyết mọi đề nghị theo chiều hướng (trừng phạt) đó ». Tổng thống Mỹ còn nói thêm là 6 tháng tới đây sẽ cho phép kiểm tra tỷ mỷ và đánh giá thực sự cam kết của Téhéran.

Tối qua, một viên chức cao cấp Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo là Iran sẽ nhận được 550 triệu đô la vào đầu tháng Hai.

 Đây là khoản đầu tiên trong số 4,2 tỷ tài sản của Iran đã bị phong tỏa và sẽ được tháo khoán dần dần như dự kiến trong thỏa thuận tháng 11/2013.


Switch mode views: