Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Pháp yêu cầu LHQ can dự nhiều hơn vào Trung Phi

Cameroun RCA


Đơn vị thiết giáp của Pháp duy trì an ninh trên các trục giao thông chính tại Trung Phi - RFI /Olivier Fourt


Trong bối cảnh nhiều tiếng nói vang lên báo động về nguy cơ quân đội Pháp bị sa lầy tại Trung Phi, Paris đã yêu cầu Liên Hiệp Quốc « tăng cường vai trò » tại đất nước châu Phi này.

Lời yêu cầu được chính Tổng thống Pháp nêu lên trong cuộc tiếp xúc vào hôm qua, 27/12/2013 với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc.

Trong một bản thông cáo, Phủ Tổng thống Pháp cho biết là ông François Hollande đã có một cuộc tiếp xúc với ông Ban Ki Moon tại Paris.
Nhân dịp đó, Tổng thống Pháp đã cám ơn Liên Hiệp Quốc về các cố gắng nhằm củng cố lực lượng châu Phi tại Trung Phi – tên tắt là Misca.

Ông François Hollande cũng đồng thời « nhấn mạnh rằng hành động của Pháp (can thiệp quân sự vào Trung Phi) là để bảo vệ toàn bộ người dân Trung Phi - mà không phân biệt đối xử - trước những hành vi sách nhiễu nhắm vào họ »

Trong tinh thần đó, Tổng thống Pháp đã « bày tỏ nguyện vọng muốn Liên Hiệp Quốc đóng một vai trò quan trọng hơn nữa trong giai đoạn chuyển tiếp ở Trung Phi ».

Một nguồn tin ngoại giao thân cận với Tổng thống Pháp đã nhắc lại rằng Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc – « chậm lắm » là trong vòng ba tháng tới đây – sẽ phải hoàn tất một bản báo cáo về khả năng biến lực lượng Misca thành một lực lượng duy trì hòa bình của Liên Hiệp Quốc.

Cũng theo nguôn tin trên, Liên Hiệp Quốc cũng có thể góp phần vào việc tổ chức các cuộc bầu cử tại Trung Phi và triển hạn nhiệm vụ của cơ chế Liên Hiệp Quốc gọi là BINUCA đã được lập ra để chuyên trách vấn đề khôi phục trật tự hiến pháp tại Trung Phi.


Switch mode views: