Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Malaysia tung chiến dịch truy bắt nhập cư trái phép

police malaisien

 



Malaysia muốn trục xuất nửa triệu lao động nước ngoài không hợp lệ - REUTERS


Chính phủ Malaysia chuẩn bị tung ra một chiến dịch được truyền thông nước này hôm nay, 28/08/2013 cho là "lớn hơn bao giờ hết" nhắm vào người nhập cư lao động bất hợp pháp.
 

Theo ước tính của Kuala Lumpur, có khoảng nửa triệu người trong diện này, góp phần tạo nên một tình hình mất an ninh đang gây lo ngại trong dân chúng.

Theo hãng tin Pháp AFP, Tổng giám đốc cơ quan di trú Malaysia, Alias Ahmad cho biết : Chiến dịch sẽ bắt đầu vào chủ nhật 01/09 tới đây, và kéo dài 3 tháng, huy động 135.000 người dưới quyền điều động của cơ quan di trú.

Chính quyền Malaysia muốn trục xuất khoảng 500.000 lao động nước ngoài bị cho là không hợp lệ.

Đa số đến từ Indonesia, nhưng cũng có những người đến từ Miến Điện, Bangladesh, Nepal… và cả Việt Nam. Họ là những nhân công "rẻ tiền", làm việc trong các đồn điền, nhà máy và công trường xây dựng.

Người nước ngoài tại Malaysia nhìn chung thường không bị xem là nguyên nhân quan trọng gây ra tình trạng mất an ninh, nhưng sự hiện diện của một số đông lao động nhập cư bất hợp pháp đã làm gia tăng tâm lý lo ngại về an ninh.

Hãng tin Pháp AFP ghi nhận là chiến dịch được tiến hành trong bối cảnh hàng chục vụ nổ súng nhiều khi chết người đã xẩy ra gần đây. Chính quyền giải thích đó là những vụ thanh toán lẫn nhau giữa các băng đảng.

Các vụ nổ súng nói trên, cộng thêm với những vụ ăn cắp, cướp bóc xẩy ra hàng ngày đã làm dân chúng lo ngại thêm, cho dù chính quyền đã cố trấn an, nêu bật các số liệu cho thấy là hành động tội ác, phạm pháp đã giảm thiểu nhiều. Tuy nhiên dư luận thì lại nghi ngờ, không tin vào thống kê của chính quyền.

Bị chỉ trích là vô dụng, cảnh sát Malaysia ngày 17/08 vừa qua đã phải mở chiến dịch tấn công vào các băng đảng, và loan báo là đã bắt giữ 1.400 kẻ bị tình nghi.

Theo ông Alias, chính quyền Malaysia đánh giá đã đến lúc phải giải quyết tình trạng số 500.000 người lao động thoạt đầu đã đăng ký trong khuôn khổ kế hoạch ân xá cho những người lao động nhập cư bất hợp pháp đưa ra cách đây hai năm, nhưng sau đó lại trốn không trình diện để được hợp thức hóa, hay bị trục xuất. T

Tổng giám đốc cơ quan di trú Malaysia cho là : « Đã đến lúc phải thực thi đầy đủ luật pháp. Những người này có thể lẩn trốn, nhưng được bao lâu ? »

Kế hoạch ân xá nói trên đã được đưa ra với mục tiêu đăng ký những người nhập cư bât hợp pháp. Đã có 1,3 triệu ra đăng ký, trong số này, 500.000 người được giấy phép làm việc, trong khi 330.000 bị trục xuất.
 Số còn lại không hoàn tất thủ tục do lo ngại bị trục xuất. Kế hoạch ân xá đòi họ phải được một chủ nhân đàng hoàng thu dụng.


Switch mode views: