Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Mỹ cử con gái cố Tổng thống Kennedy làm đại sứ tại Nhật

Caroline Kennedy


Caroline Kennedy, con gái cố Tổng thống Kennedy - Reuters


Tổng thống Mỹ Barack Obama vào hôm qua 24/07/2013, đã đề cử bà Caroline Kennedy, con gái cố tổng thống Kennedy làm đại sứ tại Nhật Bản. Việc đề cử này còn phải được Thượng viện thông qua.

Thông tin được Nhà Trắng chính thức loan báo không mấy gây ngạc nhiên, vì từ tháng Hai đã có tin đồn về việc này.

Theo phân tích của thông tín viên RFI, Jean-Louis Pourtet, tại Washington, ông Obama muốn thưởng công cho một người ủng hộ ông ngay từ đầu :

 Caroline Kennedy, 55 tuổi, sẽ nhận được phần thưởng sau 5 năm phục vụ đắc lực bên cạnh ông Obama : Một đại sứ quán tại một nước quan trọng, Nhật Bản.

Phải nói là Tổng thống Obama thưởng công cho bà cũng đúng thôi. Vào năm 2008, bà đã bỏ lơ ứng viên Hillary Clinton để tích cực ủng hộ ông Obama.

Trong bài xã luận trên tờ New York Times, bà Caroline Kenney đã ví người thượng nghị sĩ da đen với cha của bà, John Fitzgerald Kennedy.

Qua năm 2012, bà lại đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp ông được bầu lại vào chức Tổng thống. Ông Obama đã không ngần ngại gọi bà là "một trong những người bạn thân thiết nhất".

Nếu việc đề cử được Thượng viện chấp nhận, thì bà Caroline sẽ là nhà ngoại giao thứ ba trong giòng họ Kennedy, sau người ông nội, từng làm đại sứ tại Anh Quốc, và người cô tại Ireland.

Tuy nhiên, bà Caroline Kennedy - giỏi về thi ca hơn ngoại giao - có phải là người phù hợp với chức vụ này hay không ?
 Đây là câu hỏi những người chỉ trích bà đang nêu lên.

Nhật Bản đang cố sức tự vực dậy trên mặt kinh tế, trong lúc căng thẳng đầy rẫy trong khu vực : Giữa Tokyo và Bắc Kinh trên quần đảo Senkaku, hay là căng thẳng do chương trình hạt nhân Bắc Triều Tiên.

Ngược lại, phía Nhật Bản rất hài lòng. Họ rất thích những tên tuổi lớn. Qua một thông cáo của bộ Ngoại giao, chính phủ Nhật đã hoan nghênh việc đề cử này.

Phải nói là Washington đã từng đề cử làm đại sứ tại Tokyo nhiều nhân vật hàng đầu ở Mỹ, như cựu phó tổng thống Walter Mondale, hay cựu chủ tịch Hạ viện Tom Foley.


Switch mode views: