Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Hai chuyên gia LHQ tới Syria điều tra về vũ khí hóa học

syrie- angela kane


Chuyên gia Liên Hiệp Quốc, bà Angela Kane tại Damas 24/07/2013 (REUTERS /K. al-Hariri)

 

Sau nhiều tháng chờ đợi, hôm nay, 24/07/2013, hai chuyên gia của Liên Hiệp Quốc đã tới thủ đô Syria để điều tra về việc sử dụng vũ khí hóa học, trong lúc chính quyền Damas và phe đối lập cáo buộc nhau dùng loại vũ khí này.

Hai chuyên gia của Liên Hiệp Quốc, ông Ake Sellstrom và bà Angela Kane, thảo luận với đại diện chính quyền Damas về khả năng đi tới các khu vực trên lãnh thổ Syria để điều tra việc sử dụng khí độc sarin.

Bà Kane là đại diện cấp cao của Liên Hiệp Quốc phụ trách vấn đề giải trừ quân bị.
 Ông Sellstrom là trưởng phái đoàn Liên Hiệp Quốc chịu trách nhiệm điều tra về những cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria.

Một quan chức Liên Hiệp Quốc tại Damas cho AFP biết : « Đáp lại lời mời của chính phủ Syria, bà Kane và ông Sellstrom đã tới thăm Syria chính thức trong hai ngày và họ sẽ gặp các quan chức cao cấp của Syria ».

Ngày 11/07, Liên Hiệp Quốc thông báo là hai chuyên gia nói trên đã chấp nhận lời mời của chính phủ Syria, để tới Damas nhằm hoàn tất các cuộc tham khảo về thẻ thực hợp tác cần thiết », cho một cuộc điều tra trên thực địa.

Chính quyền Syria muốn các nhà điều tra Liên Hiệp Quốc chú ý tới sự cố xẩy ra hồi tháng Ba ở Khan al Assal, gần Alep, ở phía bắc nước này.

Damas cáo buộc phe đối lập đã sử dụng vũ khí hóa học tại đây. Thế nhưng, hôm thứ Hai, 22/07, thành phố này lại rơi vào tay phe nổi dậy.

Theo Liên Hiệp Quốc, Damas không cho các chuyên gia quốc tế điều tra về những cáo buộc của Pháp và Anh, nhắm vào quân đội Syria, liên quan đến các vụ ở Homs, miền trung, hồi tháng 12/2012.

Chính sự bất đồng này đã ngăn cản các chuyên gia đi thực địa, gặp gỡ các nhân chứng và thu thập các mẫu điều tra.

Còn tại Pháp, chiều tối nay, tổng thống François Hollande tiếp lãnh đạo liên minh đối lập Syria, ông Ahmad Jarba. Mục tiêu chính của chuyến đi này là kêu gọi Paris hỗ trợ về chính trị, ngoại giao, viện trợ nhân đạo và giúp đỡ về quân sự cho phe đối lập Syria

Switch mode views: