Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Hoa Kỳ: Luật bảo hiểm y tế Obamacare lại bị đe dọa

Bao hiem y te

Ảnh minh họa: Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh ngày 30/11/2018.
REUTERS/Kevin Lamarque

Tại Mỹ, một thẩm phán liên bang ở Texas vào hôm qua, 14/12/2018, đã phán quyết rằng Luật bảo hiểm y tế của cựu tổng thống Obama không phù hợp với Hiến Pháp, dựa theo một thay đổi trong luật thuế liên bang.

Những người bảo vệ luật Obamacare sẵn sàng đưa vấn đề lên Tòa Án Tối Cao.
Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi Quốc Hội đề nghị một luật mới.

Thông tín viên RFI tại Washington, Anne Corpet, giải thích:

Đây là một quyết định đe dọa một đạo luât tiêu biểu về bảo hiểm y tế của hàng triệu người Mỹ.

Nhà Trắng đã có ngay phản ứng và trong một thông cáo đã ghi nhận : “Luật Obamacare đã bị một thẩm phán rất được tôn trọng hủy bỏ” và nói thêm rằng :
“Một lần nữa tổng thống yêu cầu Quốc Hội thay thế luật này và hành động để bảo vệ những người đã bị bệnh trước đây”.

Thông cáo cho thấy thái độ mâu thuẩn của phe Cộng Hòa : Họ rất ghét luật này, nhưng các khoản bảo hiểm bắt buộc phải chi trả cho những căn bệnh mãn tính là một quy định rất được lòng dân trong luật Obamacare.
Trong thông cáo, Nhà Trắng ghi nhận như để trấn an người Mỹ: “Chúng tôi chờ đợi là quyết định này sẽ được đưa lên Tòa Án Tối Cao. Trong khi chờ đợi luật vẫn có hiệu lực”.

Dĩ nhiên phe Dân Chủ thông báo ý định kháng cáo. Định chế tư pháp cao nhất đã hai lần đánh giá rằng đạo luật bảo hiểm y tế phù hợp với Hiến Pháp Mỹ, nhưng hiện nay thành phần thẩm phán đã thay đổi.
Ông Trump đã đề cử hai thẩm phán bảo thủ vào định chế này, và ý kiến của họ mang tính quyết định.

Thay đổi Chánh văn phòng Nhà Trắng

Tổng thống Mỹ vào hôm qua, 14/12/2018, thông báo chức vụ chánh văn phòng Nhà Trắng sẽ được tạm thời giao cho ông Mick Mulvaney, hiện thời là giám đốc ngân sách ở Nhà Trắng, thay thế tướng John Kelly.

Tổng thống Mỹ đưa ra thông báo trên trong một tin nhắn Twitter, cho rằng ông “nôn nóng làm việc với tân chánh văn phòng khi ông nhậm chức, ông John Kelly sẽ giữ chức vụ cho đến cuối năm”.

Từ tuần trước, tổng thống Mỹ đã thông báo việc ông John Kelly, cố vấn được xem là thân cận nhất của ông, sẽ rời bỏ chức vụ.
Điều hiếm thấy được ghi nhận là tổng thống Trump đã thông báo sự ra đi của chánh văn phòng trước khi tìm được người thay thế.

Theo phân tích của thông tín viên RFI tai Washington, Anne Corpet, ít ai hứng thú trước không khí rất căng thẳng tại Nhà Trắng.
 Quan hệ của tổng thống với ông John Kelly cũng đã xấu đi dần dần dẫn đến sự thay đổi nhân sự này.
Nếu ông John Kelly xuất thân là một tướng lãnh thủy quân lục chiến, thì người thay thế Mick Mulvaney lại là một cựu nghị sĩ bị đánh giá là cực kỳ bảo thủ.

Luật sư Cohen lại tố giác ông Trump

Cựu luật sư của ông Trump, Michael Cohen, vào hôm qua, 14/12/2018, lại tố giác tổng thống Mỹ đã ra lệnh cho ông mua sự im lặng của hai phụ nữ từng có quan hệ với ông.

Trả lời đài truyền hình ABC, ông Cohen nói thêm là ông Trump biết rõ là trả tiền để mua sự im lặng là trái phép.
Nhưng lúc ấy, ông Trump ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hoa e ngại chuyện quan hệ này sẽ có hậu quả trên cuộc vận động của ông.

Luật sư Cohen cho biết đã chi trước ngày bầu cử tổng thống tháng 11/2016, 130.000 đo la cho nữ diễn viên khiêu dâm Stormy Daniels và 150.000 đô la cho Karen McDougal, một người mẫu của tạo chí Playboy.

Ông Cohen đã bị kết án 3 năm tù vì những việc làm không hợp pháp trong cuộc tranh cử tổng thống, nhưng hiện đã đồng ý hợp tác với công tố viên Mueller trong nghi án Nga can thiệp vào cuộc bầu cử này.

Switch mode views: