Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Mỹ thực tập di tản khẩn cấp kiều dân khỏi Nam Hàn

US-KOREA-DRILL


Quân đội Mỹ và Nam Hàn trong cuộc thao dượt chung ở Pocheon, Nam Hàn, hồi Tháng Tư, 2017. (Hinh: JUNG YEON-JE/AFP/Getty Images)

SEOUL, Nam Hàn (NV) – Quân đội Hoa Kỳ sẽ thực tập di tản khẩn cấp người Mỹ không có nhiệm vụ chiến đấu ra khỏi Nam Hàn vào lúc đang có căng thẳng leo thang đối với những vấn đề nguyên tử và hỏa tiễn tầm xa của Bình Nhưỡng.

Tạp chí Time trích một thông cáo do quân đội Hoa Kỳ đưa ra hôm Thứ Hai cho biết cuộc thao dượt quân sự hằng năm diễn ra từ ngày 23 đến 27 Tháng Mười, nhằm chuẩn bị “cho các nhân viên và gia đình họ đối với các cuộc khủng hoảng như di tản nhân viên không tác chiến và thiên tai hay thảm họa do con người gây nên.”

Quân đội Mỹ nhấn mạnh rằng cuộc thực tập chỉ là một “cuộc tập dượt thường lệ đã được định trước” mà hoàn toàn không liên quan gì đến những biến chuyển hiện thời.
Tướng Vincent K Brooks, chỉ huy trưởng Lực Lượng Hoa Kỳ ở Nam Hàn, nói: “Lực lượng của chúng ta phải sẵn sàng ở bất kỳ nơi đâu chứ không riêng ở một khu vực địa lý chính trị nào.”

Nam Hàn không ngừng cảnh cáo chống lại một giải pháp quân sự đối với hành động gây hấn của Bắc Hàn ngày mỗi gia tăng, và e rằng mọi sự leo thang đều có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh toàn diện.

Tuy vậy Tổng Thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un vẫn tiếp tục đả kích và đe dọa nhau trong những tháng vừa qua.
Loan báo hôm Thứ Hai được đưa ra khi Mỹ và Nam Hàn vừa bắt đầu cuộc thao diễn quân sự chung trên vùng biển ở phía Đông và Tây bán đảo Triều Tiên.

Phía Bắc Hàn xem các cuộc thao dượt quân sự là hình thức diễn tập cho cuộc xâm lăng và họ lập lại lời đe dọa sẽ bắn hỏa tiễn về phía chung quanh vùng biển của đảo Guam. (TP)

 

Switch mode views: