Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Thủ tướng Nhật bất bình Nga đặt tên lửa tại Kuril

japan-russia-business

Tượng đài Vladimir Lenin tại Yuzhno-Kurilsk, phía nam đảo Kuril. Ảnh chụp ngày 17/09/2015.
REUTERS/Thomas Peter/File Photo

Bình luận về sự kiện Nga vừa đưa nhiều dàn tên lửa di động tới quần đảo tranh chấp Kuril, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm qua, 25/11/2016, cho biết ông thất vọng vì hành động tăng cường vũ trang của Matxcơva tại « vùng lãnh thổ bất khả phân » của Nhật Bản.

Bốn đảo nằm giữa Bắc Hải Đạo (Hokkaido) và mũi Kamchka cực nam của Nga bị Matxcơva kiểm soát từ sau khi Thế Chiến thứ hai kết thúc.

Ngày 22/11/2016, truyền thông Nga loan tin nhiều dàn tên lửa phòng không có tầm bắn 300 km đã được đưa ra đảo Kounachir.

Trong buổi điều trần tại Thượng Viện Nhật ngày 25/11, thủ tướng Shinzo Abe cho biết qua các kênh ngoại giao, chính phủ đã nhiều lần khuyến cáo Nga tôn trọng lập trường của Nhật (không chấp nhận quân sự hóa khu vực tranh chấp) nhưng cuối cùng Nga vẫn bất chấp và đã đưa tên lửa đến quần đảo « thuộc chủ quyền của Nhật ».

Tuy vậy, thủ tướng Nhật chỉ phản ứng nhẹ nhàng gọi sự kiện này là chuyện « đáng tiếc ».

Theo Reuters, động thái của Nga bố trí tên lửa tại Kuril gây thất vọng cho thủ tướng Nhật diễn ra vào lúc Tokyo chuẩn bị đón tiếp tổng thống Vladimir Putin vào hai ngày 15 và 16/12/2016.
Mục đích của chuyến công du này là « phát huy mối quan hệ song phương và giải quyết tranh chấp lãnh thổ ».

Thứ Tư 23/11, Matxcơva đã trấn an Tokyo với luận điểm các dàn tên lửa phòng không K300P Bastion B sẽ không tác hại đến nỗ lực « tìm kiếm một hiệp định hòa bình » với Tokyo.

Switch mode views: