Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Malaysia : Bị cáo buộc khủng bố vì chống tham nhũng

malaysia-scandal-protests 2

Thành viên của phong trào xã hội công dân Bersih trong một cuộc biểu tình kêu gọi Thủ tướng Malaysia Najib Abdul Razak từ chức tại Kuala Lumpur, Malaysia ngày 19/11/2016.
REUTERS/Edgar S

Tại Malaysia, phong trào phản kháng chính phủ Najib Razak không suy giảm. Hôm thứ Hai 21/11, sáu tổ chức nhân quyền quốc tế tố cáo Kuala Lumpur đàn áp những người tổ chức biểu tình hôm thứ Bảy 19/11/2016.

Hàng chục người bị bắt, trong đó có nhà tranh đấu cho một « chính phủ sạch » Maria Chin Abdulla bị biệt giam theo luật « chống khủng bố ».

Theo AFP, thủ tướng Najib Razak dường như không chịu đựng được biển người mặc áo vàng tuần hành trên đường phố thủ đô vào cuối tuần qua.
Hàng chục thành viên phong trào chống tham nhũng và biển thủ công quỹ bị câu lưu cho đến nay vẫn chưa được tự do.

Lãnh đạo phong trào « Sạch » ( Bersih), Maria Chin Abdulla, bị biệt giam theo đạo luật mới về an ninh, cho phép chính quyền toàn quyền bắt nhốt một người nào bị nghi ngờ là khủng bố.

Vấn đề là người phụ nữ trẻ này không có liên hệ gì với khủng bố. Phong trào xã hội công dân Bersih chỉ đòi ông Najib Razak từ chức và tranh đấu cho một chế độ bầu cử tự do minh bạch.

Sáu tổ chức bảo vệ nhân quyền và công lý tại châu Á, trong đó có Human Ritghs Watch, Diễn Đàn Nhân Quyền và Phát Triển Á Châu, Ủy Ban Luật Gia Quốc Tế, Liên Minh Báo Chí Đông Nam Á, đã ký một bản thông cáo chung tố cáo chính quyền Najib Razak lạm dụng pháp luật, chà đạp những quyền cơ bản nhất của con người.

Các tổ chức này yêu cầu chính phủ Kuala Lumpur trả tự do ngay lập tức cho những người biểu tình bị bắt và hủy bỏ mọi cáo buộc.

Switch mode views: