Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Hillary Clinton mở trận chiến thương mại với Trung Quốc

election-clinton 6


Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phát biểu trước giới công đoàn tại Pennsylvania ngày 06/04/2016.
REUTERS/Charles Mostoller

Sau thất bại tại bang Wisconsin, ngày 06/04/2016, bà Hillary Clinton muốn đại diện cho đảng Dân Chủ ra tranh cử tổng thống Mỹ mạnh mẽ tấn công Trung Quốc cạnh tranh bất bình đẳng, gây thiệt hại cho kinh tế Hoa Kỳ.

Vận động tranh cử tại thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania miền đông nước Mỹ, ứng cử viên Hillary Clinton không vòng vo lên án :
« Trung Quốc xuất khẩu bất hợp pháp vào thị trường Mỹ hàng rẻ, đánh cắp bí mật công nghệ của Hoa Kỳ, thao túng đồng tiền, dành ưu tiên cho các tập đoàn doanh nghiệp nhà nước và phân biệt đối xử với các công ty của Mỹ ».

Trước cử tọa, chủ yếu là các nghiệp đoàn, cựu ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh bà từng ''đọ sức với nhiều lãnh đạo cao cấp của Trung Quốc trên những hồ sơ gay go nhất, từ vấn đề tin tặc trên mạng đến nhân quyền, thương mại hay biến đổi khí hậu '', do vậy nếu trở thành tổng thống Hoa Kỳ bà sẽ không ngần ngại gia tăng áp lực với Bắc Kinh để Trung Quốc phải tuân thủ luật chơi bình đẳng.

Tại bang Pennsylvania năm 2008 bà Clinton đã chiếm được đa số áp đảo so với ứng cử viên Barack Obama.
 Các cuộc thăm dò lần này dự báo trong cuộc bỏ phiếu ngày 26/04/2016, cựu đệ nhất phu nhân Mỹ có triển vọng được 50 % cử tri ủng hộ.

Đối thủ của bà là thượng nghị sĩ bang Vermont, Bernie Sanders chỉ giành được khoảng 44 % số phiếu. Có điều ông Sanders rất được lòng giới công đoàn.
 

Switch mode views: