Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Nhập cư, trọng tâm cuộc họp Hội đồng bộ trưởng Pháp-Đức

france-germany2

Tổng thống Pháp François Hollande (P) và thủ tướng Đức Angela Merkel trong buổi trao đổi "Cafe du monde" tại Metz do Hội thanh niên Pháp - Đức tổ chức, ngày 07/04/2016.
REUTERS/Frederick Florin

Ngày 07/04/2016, Pháp và Đức họp Hội đồng bộ trưởng tại thành phố Metz, miền đông bắc nước Pháp với mục tiêu tạo đà mới cho quan hệ giữa Paris và Berlin, đầu tàu của Liên Hiệp Châu Âu.

 Bang giao giữa hai nước phần nào nguội lạnh trong nhiều tháng qua sau khi thủ tướng Manuel Valls chỉ trích chính sách hào phóng đón nhận người nước ngoài của thủ tướng Angela Merkel.

Thông tín viên đài RFI từ Berlin, Pascal Thibault cho biết thêm :

« Hồ sơ người nhập cư gây sóng gió trong cặp bài trùng Pháp - Đức trong những tháng qua.
 Paris xem việc Berlin mở rộng vòng tay đón nhận người tị nạn là một hành động riêng lẻ. Chính giới ở Đức đã rất bực mình vì vụ thủ tướng Pháp Manuel Valls hồi tháng 02/2016 ngay tại Munich đã chỉ trích Berlin trên hồ sơ người nhập cư.

Giới lãnh đạo Đức cho rằng thay vì phê phán, Pháp nên tỏ thái độ liên đới với Berlin, tương tự như cử chỉ mà nội các của thủ tướng Merkel đã thể hiện với Paris trong lĩnh vực chống khủng bố sau loạt tấn công nhắm vào nước Pháp.

Trong cuộc họp cấp bộ trưởng tại thành phố Metz hôm nay, những bất đồng đó phải được đẩy lui vào hàng thứ yếu.

Tổng thống François Hollande trả lời báo Bild Zeitung, số ra ngày hôm qua đã khen ngợi chính sách tị nạn của thủ tướng Angela Merkel và nhấn mạnh đến vai trò của Pháp - Đức trên thỏa thuận về nhập cư mà Liên Hiệp Châu Âu vừa đạt được với Thổ Nhĩ Kỳ.
Ngoài ra trong cuộc họp lần này, lãnh đạo Pháp và Đức cũng sẽ đề cập đến vế chống khủng bố và khủng hoảng trên thế giới.

Cũng tổng thống Hollande trên báo Bild Zeitung kêu gọi Berlin tăng ngân sách quốc phòng và cùng với cộng đồng quốc tế tham gia nhiều hơn vào các hoạt động chống khủng bố.

Vài ngày sau vụ tai tiếng Panama Papers, Paris và Berlin cũng sẽ bày tỏ quyết tâm chống lại các thiên đường thuế khóa Đây là một hồ sơ đôi bên có cùng quan điểm ».

Switch mode views: