Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Năm năm sau, nhà máy Fukushima vẫn còn nguy hiểm

FUKUSHIMA-REMOVAL

Các thanh nhiên liệu trong lò phản ứng số 4 của nhà máy điện hạt nhân Fukushima.
REUTERS/Tomohiro Ohsumi

Năm năm sau vụ động đất và sóng thần, nhà máy điện nguyên tử Fukushima vẫn còn là một nơi nguy hiểm, do mức độ nhiễm xạ vẫn còn rất cao.

Các robot được sử dụng để dò một số vật liệu nhiễm xạ bên trong các lò phản ứng của Fukushima hiện nay đã hết khả năng hoạt động, còn bức tường băng chôn dưới dưới đất chung quanh nhà máy để ngăn không cho nước ngầm bị nhiễm xạ thì vẫn chưa được đưa vào sử dụng.

Hiện nay, mức độ nhiễm xạ ở một số nơi trong nhà máy hạt nhân cao đến mức không thể nào vào đó để kéo ra những thanh nhiên liệu bị nóng tan chảy thành những vật thể méo mó và nguy hiểm.

Công ty khai thác nhà máy Fukushima là TEPCO đã thành công kéo được hàng trăm thanh nhiên liệu đã qua sử dụng ra khỏi một trong những lò phản ứng bị hư hại, nhưng hiện giờ họ chưa có công nghệ cần thiết để dò tìm những thanh nhiên liệu bị tan chảy ở 3 lò phản ứng kia.

Vì không thể đưa người vào bên trong những lò phản ứng đó, người ta đã sử dụng các robot, có khả năng bơi dưới nước và tránh các chướng ngại vật khi di chuyển trong các đường hầm bị hư hại và các ống dẫn để dò tìm những thanh nhiên liệu bị tan chảy.

Nhưng khi các robot này tiến gần đến các lò phản ứng, các dây cáp trong robot này bị phóng xạ phá hũy, khiến chúng không thể hoạt động được nữa.
Mỗi robot được chế tạo riêng cho từng lò phản ứng và phải mất 2 năm để làm một robot khác.

Còn bức « tường băng », được coi là lớn nhất thế giới, nhằm ngăn không cho nước ngầm bị nhiễm xạ từ nhà máy Fukushima, thì chỉ mới được xây dựng xong vào tháng trước, sau nhiều tháng trễ nãi, vẫn chưa được đưa vào hoạt động.
Chỉ có một dấu hiệu đáng lạc quan, đó là kể từ khi xây bức tường băng, nguồn nước nhiễm xạ từ Fukushima không còn thoát ra Thái Bình Dương nữa.

Switch mode views: