Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Đảng Cộng sản Nga muốn phân phát nông phẩm tịch thu cho người nghèo

RUSSIA-EMBARGO

Nga muốn phân phát thay vì phá hủy các nông phẩm tịch thu cho người nghèo - REUTERS /Eric Vidal

Hôm nay, 13/08/2015, Đảng Cộng sản Nga đề xuất dự luật phân phát cho người nghèo nông phẩm bị tịch thu vì lệnh cấm vận, thay vì tiêu hủy như chính quyền Nga đang làm từ đầu tháng Tám.
Đề xuất này hoàn toàn phù hợp với một nghị định của điện Kremlin.

Hàng nông phẩm bị lệnh cấm vận do Nga thu giữ « nên được phân phát cho người nghèo, cho nạn nhân của thiên tai… hay gửi cứu trợ nhân đạo ra nước ngoài ».

Đây là nội dung một dự luật của một nhóm nghị sĩ thuộc Đảng Cộng sản tại Hạ viện Nga, Douma.

Các chiến dịch phá hủy lương thực tại một đất nước bị ám ảnh về nạn đói và thiếu thốn trong thế kỷ XX, như Nga, đã gây lên những phản ứng trái chiều tại đây.

Các nghị sĩ Cộng sản, trong đó có Chủ tịch đảng Cộng sản, Guennadi Ziouganov, đánh giá : « Việc phá hủy là một biện pháp thái quá và cực đoan. Để tôn trọng lệnh cấm vận, chỉ cần thu hồi những nông phẩm này.

Theo Liên Hiệp Quốc, hơn 800 triệu người đang phải chịu đói trên thế giới và hàng triệu người chết đói…
Trong khi đó, Nga lại phá hủy nông phẩm trước sự theo dõi của toàn thế giới ».

Vẫn theo các nghị sĩ trên, « chỉ nên phá hủy những nông phẩm có chất lượng kém hay nguy hiểm », còn lại Nga nên sử dụng chúng để giúp người nghèo hay nạn nhân của các cuộc xung đột vũ trang, trong đó có cả người dân miền đông Ukraina.

Từ gần một năm nay, Matxcơva cấm nhập khẩu phần lớn nông phẩm từ các nước ra lệnh trừng phạt Nga vì nghi ngờ nước này can dự vào cuộc khủng hoảng Ukraina.
 Lệnh cấm của Nga đã gây ảnh hưởng nặng nề tới lĩnh vực nông nghiệp của Châu Âu.

Ngày 06/08, chính quyền Nga bắt đầu tiêu hủy các mặt hàng thực phẩm bị cấm vận, bằng cách nghiền nát hay đốt cáy hàng tấn hoa quả (đào và mận đào), thị và pho-mat bị tịch thu ở biên giới cũng như tại các cửa hàng.
Trước đó, các mặt hàng bị cấm tới từ Hoa Kỳ, Liên Hiệp Châu Âu, Canada, Úc và Na Uy, đều bị bắt quay trở về nước xuất phát.

Hôm nay, chính phủ Nga đã đưa ra thông báo mở rộng danh sách cấm vận lương thực thực phẩm tới bốn nước là Albanie, Islande, Montenegro và Liechtenstein. Ukraina sẽ bị cấm từ ngày 01/01/2016.

Theo kết quả một cuộc thăm dò do trung tâm độc lập Levada thực hiện, 48% người Nga ủng hộ dự án phân phát nông phẩm tịch thu cho người nghèo, trong khi đó, 40% ủng hộ lệnh phá hủy của chính phủ.


Switch mode views: