Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Miến Điện : Đấu đá quyền lực vài tuần trước bầu cử

birmanie

Chủ tịch Nghị viện Shwe Mann và Tổng thống Miến Điện Thein Sein - REUTERS /Soe Zeya Tun

Chủ tịch đảng Liên minh Đoàn kết và Phát triển (USDP), đảng đang cầm quyền tại Miến Điện, bị cưỡng bức từ chức hôm nay, 13/08/2015.
Đích thân Tổng thống Thein Sein can thiệp và cảnh sát được lệnh vây quanh trụ sở của đảng tại Naypyidaw.

Sự kiện này mang dấu hiệu đấu đá nội bộ trước kỳ bầu cử được cho là căng thẳng sẽ diễn ra ngày 08/11.

Cuộc bầu cử Nghị viện sắp tới được đánh giá là một cuộc kiểm nghiệm nền dân chủ sau hàng chục năm nằm dưới sự điều hành chế độ quân sự độc tài.
Thế nhưng, cuộc bầu cử sắp tới cũng đánh dấu những bất đồng sâu sắc và nghiêm trọng trong nội bộ đảng đang chiếm đa số tập trung chủ yếu các cựu sĩ quan cao cấp.

Tổng thống Thein Sein và người đứng đầu đảng hiện nay, đồng thời là chủ tịch Nghị viện, ông Shwe Mann, đều rũ bỏ quân phục để tham gia vào cuộc tuyển cử đầy tranh cãi năm 2010.

 Thế nhưng, cả hai cựu tướng quân đội không còn cùng chiến hướng và giữ mối quan hệ căng thẳng từ nhiều tuần nay.
Mọi việc diễn ra tại trụ sở của đảng USDP ở Naypyidaw. Tổng thống Thein Sein không còn giữ một trọng trách gì trong đảng, đã đích thân tới can thiệp cùng với cảnh sát, vào tối hôm qua, ngay giữa buổi họp liên quan tới cuộc bầu cử.

Phóng viên của AFP thấy có khoảng sáu cảnh sát đã canh giữ lối vào chính của trụ sở đảng vào sáng ngày 13/08.
Trong khi đó, theo một nguồn tin ẩn danh từ trong nội bộ đảng USDP, khoảng 100 cảnh sát đã chặn các cửa ra vào của trụ sở đảng vào tối hôm trước.

Phát ngôn viên của phủ Tổng thống tuyên bố với AFP rằng : « Đây chỉ là việc nội bộ trong ban lãnh đạo của đảng, không có gì phải lo lắng » để che dấu âm vụ lật đổ bất ngờ này.

Ông từ chối bình luận việc cảnh sát được triển khai xung quanh trụ sở của đảng USDP và cho biết Chủ tịch đảng không bị bắt giữ.
 Con trai của ông Shwe Mann cho AFP biết là những « nhân viên cảnh vệ » trên cũng có mặt tại tư gia của cha mình tại thủ đô Naypyidaw.

Được coi là người mềm dẻo hơn những thành viên cực đoan nhất của chế độ, gần đây, ông Shwe Mann đã ủng hộ ý tưởng hợp tác chặt chẽ với lãnh tụ đảng đối lập Aung San Suu Kyi.
Ông cũng là người phản đối nhiều cựu tướng lĩnh về tầm ảnh hưởng của quân đội tại Nghị viện.

Theo một số nguồn tin trong nội bộ đảng, ông Shwe Mann cũng tỏ ra ngập ngừng ủng hộ những ứng viên trung thành với Tổng thống và đã không chấp nhận một số quân nhân mới giải ngũ được quân đội tiến cử.

Từ năm 2011, chính phủ bán dân sự của Tổng thống Thein Sein đã thực hiện nhiều cuộc cải cách quan trọng : ân xá hàng nghìn tù nhân chính trị, để đảng của nhà đối lập Aung San Suu Kyi vào Nghị viện, mở cửa nền kinh tế…

Cuộc cách mạng tuy còn nhỏ song đã cho phép phương Tây dỡ bỏ các trừng phạt đối với Miến Điện.
Thế nhưng, vài tháng trở lại đây, chế độ của tổng thống Thein Sein lại đang bị cáo buộc là đi ngược lại với dân chủ và hạn chế các quyền tự do.

Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (LND) của bà Suu Kyi, được cho là sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới.
Thế nhưng, nhà lãnh đạo sẽ không thể trở thành Tổng thống vì một điều khoản trong Hiến pháp Miến Điện cấm bà giữ chức vụ tối cao vì có chồng và con mang quốc tịch Anh.


Switch mode views: