Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Abe nhắc lại lời hứa "một nước Nhật không vũ khí hạt nhân"

shinzo abe nagasaki 70th

Thủ tướng Shinzo Abe đặt vòng hoa tưởng niệm các nạn nhân bom nguyên tử Nagasaki - REUTERS /Toru Hanai

Tại buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân của trận ném bom nguyên tử diễn ra cách đây đúng 70 năm tại Nagasaki, hôm nay, 09/08/2015, Thủ tướng Shinzo Abe đã nhắc lại lời hứa không biến Nhật Bản thành một cường quốc có vũ khí nguyên tử.

Ông phát biểu : « Với tư cách là quốc gia duy nhất trên thế giới phải chịu một cuộc tấn công bom nguyên tử trong thời chiến, tôi tái khẳng định cam kết của mình trong việc đóng vai trò kiến tạo một thế giới không có vũ khí hạt nhân và duy trì ba nguyên tác phi hạt nhân ».

Ba nguyên tắc trên bao gồm : « không sở hữu, không sản xuất vũ khí nguyên tử và không để các nước khác đưa vũ khí nguyên tử vào lãnh thổ Nhật Bản » được chính phủ lúc bấy giờ long trọng cam kết thực hiện vào tháng 12/1967.
Đây cũng là nền tảng cho chính sách của Nhật Bản trong lĩnh vực này.

Thế nhưng, những lời hứa của người đứng đầu chính phủ Nhật Bản bị chỉ trích gay gắt vì trung tuần tháng Bẩy vừa qua, Hạ viện Nhật Bản đã thông qua dự luật mở rộng chính sách quốc phòng và tăng cường khả năng phòng thủ của nước này.

Theo đó, không loại trừ việc quân đội có thể vận chuyển vũ khí nguyên tử của một cường quốc nước ngoài.
Thứ Tư vừa qua, ngày 05/08, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản thông báo rằng Nghị viện đang xem xét dự luật gây nhiều tranh cãi trên.
Tuyên bố này ngay lập tức đã bị công luận chỉ trích và rất nhiều cử tri phản đối sự thay đổi trong chính sách của nước mình về vấn đề này.

Tại buổi lễ được truyền hình trực tiếp trên đài NHK, nhắc lại nỗi đau hạt nhân, Thị trưởng thành phố Nagasaki, một người may mắn sống sót sau vụ quân đội Mỹ ném bom nguyên tử vào năm 1945, đã mời « Tổng thống Barack Obama và đại diện của các nước có vũ khí nguyên tử » tới Nagasaki.

Ông cũng chất vấn thủ tướng Abe về dự luật đang được thảo luận hiện nay tại Nghị viện nhằm mở rộng đặc quyền của quân đội Nhật Bản ở trong khu vực.

Trước sự hiện diện của thủ tướng Shinzo Abe, người đứng đầu thành phố Nagasaki tố cáo : « Các đạo luật quốc phòng mà chính phủ đang cố thông qua hiện nay phá hỏng những năm tháng nỗ lực hủy bỏ vũ khí hạt nhân và làm sụp đổ hy vọng của những « hibakusha » (những nạn nhân sống sót sau vụ ném bom nguyên tử). Tôi không nhân nhượng những đạo luật này ».

Thông qua những buổi lễ tưởng niệm và những chiến dịch chống vũ khí hạt nhân, Hiroshima và Nagasaki, hai thành phố bị tàn phá vì bom nguyên tử, đang cố gắng để những kỷ niệm đau thương vẫn còn sống mãi, qua đó, phát đi thông điệp vì hòa bình.
  

Switch mode views: