Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Bắc Triều Tiên : Kim Jong Un tránh gặp bà Kim Dae Jung

le he ho

Cựu đệ nhất phu nhân Lee Hee-ho (đứng giữa, cầm hoa) và đoàn tùy tùng tại Bình Nhưỡng, ngày 05/08/2015.
REUTERS/KCNA ATTENTION EDITORS



Phu nhân cố Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae Jung đã trở về Seoul vào hôm nay, 08/08/2015 sau 4 ngày đi thăm Bắc Triều Tiên.

Theo những người thân cận của cựu đệ nhất phu nhân Hàn Quốc, bà Lee Hee-Ho đã không gặp lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un.

 Trước lúc bà Lee Hee-Ho khởi hành, giới quan sát từng cho rằng rất có thể bà sẽ được gặp nhân vật số 1 Bắc Triều Tiên là Kim Jong Un, người đã đích thân mời phu nhân cố Tổng thống Hàn Quốc.

Thế nhưng rốt cuộc đã không có cuộc tiếp xúc nào giữa hai bên. Bà Lee Hee Ho đã ở Bắc Triều Tiên 4 ngày trong chuyến viếng thăm mang tính chất nhân đạo.
Chính quyền Seoul đã nhiều lần nhấn mạnh là chuyến đi của phu nhân cố Tổng thống không mang bất kỳ tính chính thức nào.

Cố Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae Jung là người đã chủ xướng chính sách hòa giải với Bắc Triều Tiên được mệnh danh là « Vầng Thái dương ».

Chính sách này đã dẫn đến cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên với cố lãnh đạo Kim Jong Il vào tháng 6 năm 2000.
Văn kiện gọi là Tuyên bố ngày 15 tháng 6 vì Hòa bình và Hòa giải đã được hai bên ký kết, và mang lại cho ông Kim Dae Jung giải Nobel Hòa Bình năm đó.

Bà Lee Hee Ho đã nhắc lại Tuyên bố kể trên và « hy vọng tất cả người Triều Tiên họp sức để vượt qua sự chia rẽ để đi đến thống nhất qua sự hòa giải, hợp tác, tình thương như Tuyên bố 15 tháng 6 đã nêu rõ ».

Từ năm 2008 dưới sự lãnh đạo của cánh bảo thủ Hàn Quốc, quan hệ hai miền đã xấu hẳn đi, Bình Nhưỡng không ngớt lời chỉ trích Seoul, từ chối đối thoại với lý do là Hàn Quốc tập trận chung với Mỹ.

Phía Bắc thì tiếp tục thử nghiệm hạt nhân, bắn tên lửa. Nhưng theo AFP, Kim Dae Jung vẫn là gương mặt được kính nể ở Bình Nhưỡng, và truyền thông Bắc Triều Tiên không chỉ trích ông như họ làm với các lãnh đạo khác của Seoul, trước đây và hiện tại.


Switch mode views: