Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Quân đội Irak phản công tại Al Anbar

Ramadi.map

Lực lượng dân quân cùng với quân đội chính phủ tái chiếm Ramadi - Reuters



Một tuần sau khi thành phố Ramadi, thủ phủ của tỉnh Al Anbar rơi vào tay Nhà nước Hồi giáo, quân đội chính phủ Irak mở cuộc phản công.

Các cánh quân đầu tiên phối hợp với dân quân Shi-a, đã chiếm lại hai thị trấn quan trọng cách Ramadi 7 km với sự yểm trợ của không quân quốc tế.

Theo AFP và Reuters, lực lượng hành quân tái chiếm Ramadi gồm các đơn vị quân đội chính phủ, dân quân Shi-a và dân quân Su-ni đã ghi được một số chiến thắng trên chiến trường.

Hai thị trấn Houssaiba và Charkiya, theo như xác nhận của các chiến binh, đã được chiếm lại.
Quân đội Irak huy động máy bay để oanh kích các vị trí của chiến binh Nhà nươc Hồi giáo trong khi phe này dùng súng cối để chận đường tiến của quân đội chính phủ.

Thủ tướng Irak phải kêu gọi sự giúp đỡ của dân quân Shi-a sau khi nhận được tin quân đội chủ lực bỏ thành phố Ramadi cho Thánh chiến.
Bagdad thật ra không muốn sử dụng dân quân Shi-a vì e ngại phe này trả thù người Hồi giáo Su-ni ở Ramadi, cùng hệ phái với thánh chiến cực đoan.

Bộ tư lệnh Hoa Kỳ ở Trung Đông cũng thông báo mở nhiều đợt oanh kích trong 24 giờ qua để yểm trợ cho lực lượng trên bộ tiến về thành phố Ramadi.
Tuy phải bỏ nhiều vị trí ở Al Anbar nhưng lực lượng thánh chiến đã chiếm được Al Walid, một đồn trấn giữ biên giới của Irak với Syria.

Hai ngày trước, trong đà chiến thắng tại Palmyra ở Syria, chiến binh Nhà nước Hồi giáo đã lấy luôn đồn biên giới Tanaf, phía lãnh thổ Syria.


Switch mode views: