Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Khủng bố ở Libya : Thư riêng của cựu Ngoại trưởng Mỹ bắt đầu được công bố

HilllaryClinton

Bà Hillary Rodham Clinton. Ảnh chụp ngày 22/04/2014, nhân chuyến nói chuyện tại Đại học Georgetown, Washington.
Reuters

Hôm qua 22/05/2015, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ bắt đầu công bố một loạt thư điện tử của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, trong thời gian bà đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo Bộ này, liên quan đến vụ khủng bố nhắm vào sứ quán Hoa Kỳ tại Bengazhi, miền đông Libya, ít lâu sau khi chế độ Kadhafi bị lật đổ.

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa hoan nghênh quyết định này, nhưng việc công bố các tài liệu nói trên, điều mà phe Cộng hòa đòi hỏi từ lâu, không dập tắt ngay cuộc tranh luận về trách nhiệm của cựu Ngoại trưởng.

Thông tín viên Jean-Lousi Pourtet tường trình từ Washington:

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã bắt đầu công bố trên trang mạng của mình, 296 thư điện tử.

Một số lượng hết sức nhỏ so với 30.000 thư mà bà Hillary Clinton nhận và gửi đi trong thời gian giữa 2009 – 2013.
Các thông điệp đầu tiên này liên quan đến vụ khủng bố Benghazi ngày 11/09/2012.
Các cuộc tấn công vào ngày này đã khiến đại sứ Christopher Stevens và ba nhân viên Hoa Kỳ khác thiệt mạng.

Phe Cộng hòa cáo buộc, nhưng chưa bao giờ chứng minh được là nguyên Ngoại trưởng đã che giấu sự thật.

 Bà Hillary Clinton thoạt tiên đã nói đến một cuộc tấn công xảy ra bất thần, sau khi một đoạn video chống Hồi giáo được công bố, trước khi thừa nhận rằng, đây là một vụ khủng bố được lực lượng Hồi giáo cực đoan chuẩn bị một cách kỹ lưỡng.

Trong cuộc tiếp xúc với cử tri tại New-Hamsphire, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton nói bà rất vui mừng trước việc các bức điện thư lần lượt được công bố, cho dù một phần trong số đó từng được xếp vào danh sách mật.
 Bà nói : « Tôi biết cơ quan FBI đã kiểm duyệt một phần nội dung của một điện thư, nhưng điều đó không làm thay đổi sự thật là tất cả các thông tin trong các điện thư đã được xử lý một cách thỏa đáng ».

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao, Marie Harf, tuyên bố các bức thư điện tử củng cố thêm các nhận định của chính quyền Mỹ lúc đó.

Tuy nhiên, phe Cộng hòa không sẵn sàng xếp lại vụ việc. Tính toán của họ là tiếp tục khai thác vấn đề này để cản đường Hillary Clinton trong cuôc chạy đua vào Nhà Trắng.


Switch mode views: