Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Indonesia - Philippines hợp tác chống ma túy

philippine-indo
media@RFI

Vào lúc một công dân Philippines sắp bị Indonesia xử bắn về tội buôn bạch phiến , tổng thống hai nước Đông Nam Á có cùng biên giới này chứng kiến buổi lễ ký thảo thuận hợp tác bài trừ ma túy tại thủ đô Manila.

Ngày 09/03/2015 tại Manila, tổng thống Philippines Benigno Aquino và đồng nhiệm Indonesia Joko Widodo thông báo hai bên đã ký một bản nghi nhớ trao đổi thông tin tình báo chống nạn buôn ma túy.

Theo AFP, hai nhà lãnh đạo Đông Nam Á này không nhắc đến trường hợp của một phụ nữ Philippines đang chờ ngày hành quyết trong nhà giam Indonesia.
Tổng thống Philippines tuyên bố hai nước có cùng lập trường trên nhiều vấn đề trong khu vực và quốc tế.

Bên cạnh hồ sơ ma túy, lãnh đạo hai nước đã đồng ý hợp tác bảo vệ người lao động và cải thiện môi trường đầu tư, hợp tác “chặt chẽ” bảo vệ biên giới trên biển, trên bộ và chống nạn đánh cá trái phép.

Tuy nhấn mạnh đến nhu cầu bảo vệ biển đảo và chống đánh cá trái phép mà hai nước Philippines và Indonesia đều là nạn nhân của Trung Quốc, lãnh đạo hai nước không một lời đề cập đến tình hình căng thẳng tại Biển Đông do thái độ tranh giành của Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền trên 80% diện tích.

Tuyên bố trên báo chí Nhật hồi tháng 8/2014, tân tổng thống Indonesia nhận định là muốn đóng vai trò trung gian hòa giải giữa Philippines và Trung Quốc nếu được yêu cầu.

Switch mode views: