Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Saudi Arabia mua nhiều vũ khí nhất trong năm qua


LONDON, Anh (AP) - Saudi Arabia qua mặt Ấn Độ trở thành quốc gia nhập cảng vũ khí lớn nhất thế giới trong năm qua, trước các đe dọa bất ổn ngày càng gia tăng ở Trung Đông do tham vọng bành trướng thế lực của Iran.
Saudi Arabia -chiendauco


Chiến đấu cơ Tornado của Saudi Arabia bay trên bầu trời thủ đô Riyadh. (Hình: Hassan Ammar/AFP/Getty Images)


Mức chi tiêu quốc phòng của Saudi Arabia tăng 54%, lên tới $6.5 tỷ trong năm ngoái, trong khi Ấn Độ nhập cảng khoảng $5.8 tỷ, theo các con số công bố hôm Chủ Nhật của IHS, một cơ quan phân tích hàng đầu thế giới về các thương vụ vũ khí toàn cầu.

Mức nhập cảng vũ khí trong năm nay của Saudi Arabia sẽ tăng 52% trong năm nay, lên tới $9.8 tỷ, theo ước tính của IHS, dựa trên các chương trình chuyển giao vũ khí.
“Đây là điều chưa từng thấy,” theo lời tác giả bản báo cáo, ông Ben Moores.

Saudi Arabia đang xây dựng lực lượng quân sự của mình vì lo ngại trước những thay đổi có tính cách chính trị địa dư ở Trung Đông và Mỹ cũng tìm sự trợ giúp trong cuộc chiến chống ISIS, theo lời ông David Cortright, giám đốc nghiên cứu chính sách tại Viện Nghiên Cứu Hòa Bình Quốc Tế, thuộc đại học Notre Dame.

Quốc gia được lợi nhất trong thị trường vũ khí ở Trung Đông là Mỹ, vốn bán khoảng $8.4 tỷ vũ khí đến vùng này hồi năm ngoái, so với $6 tỷ năm 2013.
Saudi Arabia và UAE nhập cảng khoảng $8.7 tỷ vũ khí năm ngoái, hơn cả mức mua vũ khí của các quốc gia Tây Âu gộp lại.

Gia tăng mức mua vũ khí cũng có thể là một cách Saudi Arabia nhắc nhở Mỹ về vai trò quan trọng của họ khi Washington thương thảo với Tehran để có thỏa thuận nguyên tử vì các giao kèo quốc phòng tạo ra công việc làm cho nhiều cộng đồng ở Mỹ.

Trên toàn thế giới, số thương vụ vũ khí tăng trong năm 2014, năm thứ sáu liên tiếp, đẩy mức chi tiêu vũ khí toàn cầu lên $64.4 tỷ, từ con số $56 tỷ.

Mỹ vẫn là quốc gia xuất cảng vũ khí lớn nhất, tăng 19%, lên thành $23.7 tỷ. Nga đứng hàng thứ nhì với $10 tỷ, tăng 9% so với năm 2013. Pháp, Anh, Đức, Ý, Israel, Trung Quốc, Tây Ban Nha và Canada đứng trong nhóm 10 quốc gia đầu bảng.

Ấn Độ là nước nhập cảng vũ khí hàng thứ nhì thế giới năm 2014, tiếp theo là Trung Quốc, UAE, Đài Loan, Úc, Nam Hàn, Nam Dương và Thổ Nhĩ Kỳ. (V.Giang)

Switch mode views: