Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Trung tá Lục Quân Mỹ được nhà thầu gửi tiền 'tặng' về tận nhà


SAN ANTONIO, Texas (San Antonio Express-News) - Một trung tá Lục Quân Mỹ mới nghỉ hưu ở thành phố Cibolo, tiểu bang Texas, dự trù sẽ nhận tội trước tòa ở San Antonio là đã nhận hơn $250,000 từ nhà thầu quen biết ở căn cứ Camp Arifjan tại Kuwait, căn cứ tiếp liệu lớn lao cho quân đội Mỹ ở Iraq và Afghanistan.

Camp Arifjan-Kuwait. jpg


Một trung tâm cấp cứu dã chiến ở căn cứ Camp Arifjan, Kuwait. (Hình: Yasser Al-Zayyat/AFP/Getty Images)

Tuy ông không phải là sĩ quan lo việc gọi thầu, cựu Trung Tá Mark L. Moss, 48 tuổi, chịu trách nhiệm về dịch vụ truyền hình cáp, Internet và vệ tinh viễn thông cho quân đội Mỹ ở Kuwait trong gần 5 năm .và có mối quen hệ thân thiết với hai nhà thầu nơi này là Al-Pacific LTD Est. for Electronics và Makhpiya Project Management (MPM), theo hồ sơ nộp tại tòa liên bang.

Ðể khỏi bị truy tố, ông Moss đồng ý dàn xếp với chính phủ liên bang Mỹ và nhận tội ngày Thứ Năm là có hành động làm lợi tài chánh cho cá nhân mình.

Ông có thể lãnh năm năm tù về tội này.
“Tôi muốn nói rõ ràng rằng đây không phải là một vụ hối lộ,” theo Luật Sư Adam Cortez của ông Moss.

“Ông ấy chỉ nhận tiền từ các công ty mà ông muốn làm việc sau khi nghỉ hưu để lấy thầu các dự án của chính phủ Kuwait.”
Hồ sơ truy tố cho hay ông Moss nhận các dịch vụ miễn phí, ăn uống, quà tặng, một đồng hồ đeo tay đắt tiền hiệu Breitling, tiền mặt gửi về nhà hay chuyển vào trương mục ở San Antonio và thẻ trả tiền trước để rút tiền ra từ các máy ATM từ Tháng Mười Một, 2007 đến Tháng Sáu, 2010.

Chính phủ Mỹ cho hay trong thời gian này công ty Al-Pacific có số thương vụ với quân đội Mỹ tăng từ $1.9 triệu lên thành $5 triệu.
Trog thời gian này, ông Moss cũng đưa ra các luật lệ giới hạn khác nhằm bảo đảm là chỉ có công ty MPM được trúng thầu.

Các điều tra viên của Bộ Quốc Phòng Mỹ cho hay có ít nhất $253,000 được hai nhà thầu này chuyển vào các trương mục của ông Moss hay của thân nhân ông.

Ông Moss cũng thú nhận rằng từng nhiều lần đề nghị các sĩ quan có trách nhiệm gọi thầu có sự dễ dàng với hai nhà thầu này.
Trong trường hợp Al-Pacific hay MPM không trúng thầu, chính ông Moss sẽ gọi điện thoại cho nhà thầu trúng để đề nghị họ thuê lại hai công ty này.

Căn cứ Camp Arifjan có rất nhiều tai tiếng trong giới thầu quân đội Mỹ vì Ngũ Giác Ðài từng mấy lần mất mặt khi các sĩ quan có trách nhiệm bị truy tố tội tham nhũng, kể cả Thiếu Tá Lục Quân John Cockerham ở San Antonio, người đã nhận số tiền hối lộ tới $15 triệu từ một số nhà thầu trong thời kỳ chiến tranh Iraq.

Ông Cockerham hiện đang thi hành bản án hơn 16 năm tù tại một nhà giam liên bang gần thành phố El Paso.


Switch mode views: