Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Bắc Triều Tiên tiếp tục bắn tên lửa tầm ngắn để thị uy

korea missile 01


Hỏa tiễn Bắc Triều Tiên. Ảnh của KCNA ngày 15/07/2014.
REUTERS/KCNA


Bình Nhưỡng vào hôm qua 26/07/2014, đã lại phóng hỏa tiễn tầm ngắn ra biển.
 Đây là đợt bắn lần thứ 15 trong năm nay. Trong một bản thông cáo, Bộ Tổng tham mưu quân đội Hàn Quốc cho biết là Bắc Triều Tiên đã bắn tên lửa tầm ngắn, tình nghi là loại Scud - ra biển Nhật Bản vào 21g40, hôm qua, giờ địa phương.

Theo bản thông cáo, được truyền thông Hàn Quốc trích dẫn, chiếc hỏa tiễn với tầm hoạt động 500 cây số, đã được được bắn từ Mũi Jangsan bờ biển phía Tây của Bắc Triều Tiên, nằm gần đường ranh giữa hai miền, và hướng về phía Đông Bắc. Hàn Quốc cho biết là vẫn duy trì báo động ở mức độ cao để đè phòng những vụ bắn khác.

Theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap, lần này Bình Nhưỡng không cấm qua lại trên không cũng như trên biển trong vùng trước khi bắn hỏa tiễn. Đây là hỏa tiễn đạn đạo thứ sáu bắn đi từ đầu năm nay.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe công du Mêhicô đã « chỉ trích mạnh mẽ » vụ bắn tên lửa, cho rằng « Bắc Triều Tiên phải hiểu là phát triển chương trình hạt nhân và tên lửa không đi đôi với phát triển kinh tế ».

Vào đầu tháng 7 này, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã lên án loạt bắn tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng.

Thông cáo của Bộ Tổng tham mưu quân đội Hàn Quốc đánh giá : « Sự kiện Bắc Triều Tiên vừa bắn tên lửa, vừa nêu ý nguyện tham gia Á vận hội Incheon nằm trong chiến lược cổ hữu (của Bình Nhưỡng) vừa gây sức ép vừa muốn chứng tỏ thiện ý.

Quân đội Hàn Quốc chỉ có thể nghi ngờ sự chân thật của Bắc Triều Tiên khi ho khẳng định hy vọng vào sự hòa giải dân tộc ».


Switch mode views: