Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Obama chúc mừng tân lãnh đạo Indonesia

widodo


Tân tổng thống Indonesia, Widodo, là ứng viên đầu tiên trong kỳ bầu cử trực tiếp không có liên hệ với nhà cựu độc tài Suharto

Tổng thống Barack Obama nhanh chóng chúc mừng người chiến thắng trong kỳ bầu cử ở Indonesia, Joko Widodo, kể cả khi ứng viên thua cuộc bác bỏ kết quả, và điều này cho thấy Washington muốn thắt chặt thêm quan hệ với Jakarta và ủng hộ dân chủ tại Đông Nam Á, theo hãng tin AP.

Một cuộc chuyển giao quyền lực yên ả tại Indonesia, đất nước có cộng đồng dân Hồi giáo lớn nhất thế giới, sẽ diễn ra ngược với khuynh hướng đáng ngại ở khu vực vốn thường có các kỳ bầu cử nhiều sai sót và quân đội thường hay can thiệp.

Trong năm ngoái, đã có những kỳ bầu cử gây tranh cãi tại Malaysia và Cambodia.
Thái Lan, nơi từng được cho là điển hình về tiến trình dân chủ, đang đối diện với giai đoạn quân đội áp chế nặng nề nhất kể từ hàng chục năm nay.

Các chính quyền toàn trị thì vẫn đang nắm quyết tại Lào và Việt Nam, trong lúc tiến trình cải cách có vẻ như đang chững lại ở quốc gia từng do chính quyền quân nhân kiểm soát, Miến Điện.
Các thay đổi chính trị diễn ra tương đối suôn sẻ tại Indonesia, quốc gia lớn nhất vùng Đông Nam Á, trong suốt chừng 15 năm qua.

Sự nổi lên của ông Widodo dường như phản ánh những thay đổi của đất nước kể từ sau những cuộc biểu tình đông đảo dẫn tới sự chấm dứt 30 năm cầm quyền của nhà cựu độc tài Suharto hồi 1998.

Ông Widodo, thống đốc Jakarta, 53 tuổi, là ứng viên đầu tiên trong kỳ bầu cử tổng thống trực tiếp không có liên hệ với ông Suharto.
Ông thắng với tám triệu phiếu, cao hơn 6% so với đối thủ Prabowo Subianto, một cựu tướng lĩnh và là con rể của nhà độc tài quá cố.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã chúc mừng ông Widodo ngay sau khi có kết quả chính thức hôm thứ Ba.
 Sau đó vài giờ, ông Obama đã gọi điện cho vị tổng thống tân cử.

Ông Obama nói, theo nội dung dẫn trong một tuyên bố mà Tòa Bạch Ốc đưa ra hôm thứ Tư, rằng "thông qua kỳ bầu cử tự do và công bằng này, người dân Indonesia đã một lần nữa cho thấy quyết tâm của mình trong việc muốn có dân chủ."

Switch mode views: