Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Tân tổng thống Ukraina : Một tuần lễ để bình định miền Đông

gazprom

Khí đốt, hồ sơ gai góc trong quan hệ Nga - Ukraina.
REUTERS/Gleb Garanich


Ukraina và Nga tiếp tục đàm phán một thỏa hiệp về khí đốt để tránh nguy cơ bị cắt nguồn năng lượng vào thứ tư 11/06/2014 này.

 Còn tại miền Đông, súng vẫn nổ nhưng quân đội chính phủ có vẻ giữ vững các vị trí chiến lược như phi trường Lugansk. Tân tổng thống Petro Porochenko tuyên bố mục tiêu từ nay đến cuối tuần là sẽ hết xung đột vũ trang.

Hai ngày sau khi Tổng thống Petro Porochenko tuyên thệ nhậm chức, Ukraina đã có nhiều động thái cụ thể giải quyết khủng hoảng từ chính trị, an ninh đến năng lượng.

Chiều hôm qua 08/06 tại Kiev, một cuộc đàm phán tay ba gồm đại sứ Nga Mikhail Zurabov, đại sứ Đức Pavlo Klimkine và đại diện của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu OSCE, bà Heidi Tagliavini.
 Ba nhân vật này sẽ họp mỗi ngày để thực hiện một kế hoạch bình định miền Đông Ukraina nơi mà xung đột đã làm cho 200 người chết gồm phe võ trang ly khai, quân đội chính phủ và thường dân.

Sau cuộc họp đầu tiên, tổng thống Petro Porochenko tuyên bố không thể tiếp tục để cho Ukraina tiếp tục trả cái giá nhân mạng nặng nề như thế mỗi ngày.
Ông cam kết sẽ mang lại hòa bình từ nay đến cuối tuần. Trong thông điệp bằng tiếng Nga gửi đến dân chúng nói tiếng Nga ở miền Đông, tân tổng thống Ukraina cũng cam kết ban hành chính sách tản quyền và bảo đảm cho việc sử dụng tiếng Nga.

Tuy nhiên tổng thống Ukraina bác bỏ mọi yêu sách thỏa hiệp với Nga và ông nhấn mạnh đến tương lai của Ukraina là hướng về châu Âu và sự toàn vẹn lãnh thổ trong đó có bán đảo Crimée.

Quyết định của chính quyền lâm thời sau khi tổng thống tham nhũng Vitor Ianoukovitch bỏ chạy là cấm tiếng Nga đã tạo cơ hội bằng vàng cho Matxcơva can thiệp vào Crimée.

Tại chỗ, phe nổi dậy tìm cách đánh chiếm phi trường Lugansk nhưng bị đẩy lui.

Trong lãnh vực năng lượng, một cuộc thương lượng giữa Ủy viên Năng lượng Châu Âu Gunther Ottinger cùng các bộ trưởng liên can của Nga, Ukraina, lãnh đạo tập đoàn khí đốt Nga Gazprom và của Ukraina Naftogaz được tổ chức vào chiều nay tại Bruxelles.

Ukraina vẫn còn bị Nga đe dọa cắt nguồn khí đốt và ảnh hưởng đến Tây Âu.


Switch mode views: