Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Phnom Penh không cho phép người Việt biểu tình chống Trung Quốc

Khieu Sopheak



Tướng Khieu Sopheak, phát ngôn Bộ Nội vụ Cam Bốt
DR


Khi cuộc biểu tình của công nhân tại Bình Dương xảy ra ngày 13/5, và tại Vũng Áng – Hà Tĩnh ngày 14/5 thì sau đó có tin tại Phnom Penh nói rằng Hội Người Việt tại Cam Bốt sẽ tổ chức biểu tình trước Tòa Đại sứ Trung Quốc trong tuần này để phản đối hành vi xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.

Tuy nhiên, tin chính thức hôm nay của báo chí Cam Bốt cho biết cuộc biểu tình dự định đã bị hủy bỏ.

Từ Phnom Penh, thông tín viên Phạm Phan tường trình :

« Theo ghi nhận báo mạng Phnom Penh Post ra ngày hôm nay 16/5 thì ông Sim Chy, chủ tịch Hội Người Việt tại Cam Bốt cho biết tổ chức của ông không có dự định biểu tình chống Trung Quốc, do vì hoạt động này được coi là bất hợp pháp trong lãnh thổ Cam Bốt.

Nhưng ông Sim Chy nói thêm là hội của ông có thể thực hiện vài dự tính nhằm đáp ứng với tình hình căng thẳng hiện nay giữa Trung Quốc và Việt Nam do việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép. Do vì còn đang bàn bạc trong hội nên ông Sim Chy chưa thể nói trước các hoạt động cụ thể.

Trong khi đó nhật báo Cambodia Daily lại nói, ông Sim Chy dự định thảo một bức thư gởi cho cả Tòa Đại sứ Trung Quốc và Tòa Đại sứ Việt Nam tại Phnom Penh để đòi hỏi hai bên khẩn cấp giải quyết cuộc tranh chấp bằng các phương tiện hòa bình.

Còn chương trình phát thanh tiếng Khmer của đài VOA lại nói rằng ông Sim Chy đã hoãn cuộc biểu tình vô thời hạn do vì sự việc xảy ra nhanh mà Hội Người Việt tại Cam Bốt không có thì giờ chuẩn bị kịp.

Về phía tiếng nói chính thức của giới chức có trách nhiệm của chính quyền Cam Bốt cũng được các phương tiện truyền thông tại Phnom Penh loan tải ngày hôm nay.

Ông Long Dimanche, người phát ngôn của Tòa Đô Chính Phnom Penh thông báo là chính quyền tại thủ đô không cho phép Hội Người Việt tổ chức biểu tình do vì Cam Bốt là một quốc gia theo nguyên tắc trung lập nên không cho phép bất kỳ thế lực nào dùng lãnh thổ Cam Bốt để chống lại quốc gia khác.

Tướng Khieu Sopheak, người phát ngôn Bộ Nội Vụ Cam Bốt cũng đã lên tiếng cho biết Hội Người Việt không thể tổ chức biểu tình vì sẽ vi phạm Hiến Pháp Cam Bốt. »


Switch mode views: