Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Khủng hoảng Thái Lan : Quân đội doạ can thiệp

Prayuth Chan


Tổng tư lệnh quân đội Thái Prayuth Chan-ocha trả lời báo chí (Reuters)


Sau nhiều tháng tránh không lên tiếng, hôm nay 15/05/2014, nhân vật đầy quyền lực của quân đội, Tư lệnh Lục quân Thái Lan đã bất ngờ ra thông cáo trong đó ông đe doạ quân đội sẽ can thiệp vào các vụ bạo lực liên quan đến khủng hoảng chính trị hiện nay.

Thông cáo của Tư lệnh lục quân, tướng Prayuth Chan-O-Cha nói rõ « Nếu các vụ bạo lực còn tiếp diễn, quân đội có thể sẽ phải xuất quân để vãn hồi hoà bình và trật tự » và các đơn vị quân đội « có thể sẽ phải dùng đến vũ lực để giải quyết tình hình ».

Quân đội Thái Lan tránh không muốn can thiệp vào cuộc khủng hoảng chính trị đã kéo dài hơn 6 tháng qua, ngay cả vào thời điểm hỗn loạn nhất khi người biểu tình phong toả thủ đô và trụ sở chính phủ trước sự bất lực của cảnh sát.
Mặc dù vậy, chỉ huy Lục quân Thái nhiều lần vẫn xa xôi để ngỏ khả năng can thiệp quân sự hoặc đảo chính.

Lần can thiệp gần nhất của quân đội Thái Lan vào khủng hoảng chính trị đó là vào năm 2010. Khi đó theo lệnh của chính phủ, quân đội Thái đã tấn công vào các điểm đóng chốt của người biểu tình Áo Đỏ, ủng hộ chính quyền hiện nay.

Hậu quả của vụ can thiệp này là 90 người chết và 1900 người bị thương.
 Trước đó vào năm 2006, quân đội đã làm cuộc đảo chính lật đổ chính phủ của Thaksin Shinawatra (anh trai của bà Yingluck Shinawatra vừa bị tư pháp truất quyền Thủ tướng).

Cuộc khủng hoảng chính hiện nay đã kéo dài hơn 6 tháng nay tiếp tục bế tắc. Hôm nay, Ủy ban bầu cử Thái Lan kêu gọi hoãn cuộc bầu cử lại Quốc hội đã được ấn định vào ngày 20/07 tới sau khi xảy ra vụ tấn công bằng lựu vào một lều trại của người biểu tình tại trung tâm Bangkok làm 3 người thiệt mạng.

Sau vài tuần tình hình có vẻ lắng dịu, bạo lực trong những ngày qua đang bùng phát trở lại khi phe đối lập tuyên bố mở chiến dịch phản công giành chiến thắng cuối cùng là lật đổ hoàn toàn chính phủ hiện nay.

Trong lúc đó, những người Áo Đỏ ủng hộ chính phủ hiện nay đã cảnh báo nguy cơ nội chiến sẽ xảy ra nếu phe đối lập tiếp tục đòi lật đổ chính phủ lâm thời hiện nay.


Switch mode views: