Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Ukraina : Bạo lực bùng phát dữ dội trở lại tại Kiev


UKRAINE-baodong

Lửa bốc lên từ trụ sở công đoàn Ukraina, ở quảng trường Độc Lập, Kiev, ngày 19/02/2014
REUTERS


Sau vài tuần tạm lắng dịu do có một số động thái lùi bước của chính quyền, tối qua 18/2/2014, cuộc khủng hoảng tại Ukraina lại bùng phát với xung đột bạo lực dữ dội, khi cảnh sát được huy động tới giái tán người biểu tình tại quảng trường Độc Lập của thủ đô Kiev, nơi phong trào chống chính phủ chiếm giữ trong suốt ba tháng qua.

Theo thông cáo của Bộ Y tế Ukraina công bố sáng nay, 19/02/2014, ít nhất đã có 25 người chết và trên hai trăm người bị thương trong các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng giữ gìn trật tự.
Trong số người thiệt mạng, Bộ Nội vụ cho biết có 9 cảnh sát.

 Tổng thống Viktor Ianoukovitch tố cáo đối lập âm mưu cướp chính quyền, đồng thời ông khẳng định cảnh sát sẽ tiến hành tới cùng chiến dịch giải tỏa biểu tình này.

Thông tín viên Sébatien Gobert tại Kiev tóm lược tình hình cho đến sáng hôm nay :

« Quảng trường Độc Lập ở thủ đô Kiev tối qua thực sự đã biến thành một chiến trường. Trong vòng ba tháng qua, lực lượng giữ gìn trật tự đã ba lần cố gắng giải tán người biểu tình ra khỏi nơi đây. Lần này thì họ tập trung nhiều phương tiên hơn.

Người ta ước tính có khoảng 10 nghìn cảnh sát đã được huy động tại thủ đô tối qua. Nhưng cảnh sát đã vấp phải sự kháng cự quyết liệt của người biểu tình.

Nhưng tất cả các thông báo của chính quyền đều cho thấy cần phải chấm dứt các hoạt động chống đối, bây giờ không còn là lúc để thương lượng nữa.

Tổng thống Ianoukovitch cho rằng đối lập đã « vượt quá giói hạn. Ông tố cáo đối lập có « âm mưu chiếm chính quyền » một cách phản Hiến pháp. Tổng thống Ukraina còn thông báo sẽ đem ra xét xử các thủ phạm.

Đầu đội mũ casque và đeo mặt nạ y tế, anh Serhy, một người biểu tình 26 tuổi, thú nhận là anh cảm thấy rất bi quan về tình hình. Anh nói : « Thật đáng tiếc, tôi cho rằng đây chỉ là điểm khởi đầu của cuộc trấn áp. Theo những gì tôi biết, Ianoukovitch đã có những hành động đáp trả không hề tương xứng với tình hình. Tôi lo rằng những điều tồi tệ nhất sẽ xẩy ra ».

Ra khỏi quảng trường Độc Lập, các đường phố lân cận khá yên tĩnh. Tuy nhiên nỗi lo hiển hiện ở khắp nơi, bởi vì một dạng tình trạng khẩn cấp dường như đang được áp dụng trong khắp thủ đô Ukraina.

Tàu điện ngầm không hoạt động chừng nào các vụ đụng độ còn chưa chấm dứt, những trục đường chính trong thành phố bị cảnh sát phong toả, hàng chục đường phố bị tắt đèn chiếu sáng và những nhóm quấy rối liên tục gây ra sự hoảng loạn.

Nhiều thành phố ở phía tây Ukraina cũng bắt đầu công khai vùng lên. Cho dù lối thoát của các cuộc xung đột này và hậu quả của nó ra sao đi nữa, thì một điều rõ ràng có thể thấy là Ukraina đã bị dồn vào chân tường.

Cộng đồng quốc tế cũng đang tỏ ra hết sức lo ngại về những diễn biến tình hình ở nước này ».


Switch mode views: