Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Mỹ - Hàn đàm phán về hạt nhân dân sự

NUCLEAR-KOREA-LNG


Nhà máy điện hạt nhân Shin-Kori, ngoại ô Busa, Hàn Quốc (ảnh chụp ngày 29/05/2013)
REUTERS


Hàn Quốc và Mỹ hôm nay 03/06/2013 bắt đầu đàm phán việc mở rộng và cải tiến hiệp ước hạt nhân dân sự song phương.

 Mục tiêu mà Seoul muốn thúc đẩy là đòi quyền sản xuất nhiên liệu hạt nhân riêng.

Thỏa thuận Mỹ-Hàn ký kết năm 1974, hết hạn vào năm 2014, nhưng đã được triển hạn thêm hai năm vào tháng Tư, sau thất bại của Hàn Quốc trong việc đòi quyền được tự tái xử lý các thanh nhiên liệu hạt nhân.

Seoul đang tìm cách đòi Washington hủy bỏ lệnh cấm vận để có thể tự cung cấp nhiên liệu cho các lò phản ứng hạt nhân, qua đó giải quyết được tình trạng ngày càng thiếu điện.

 Hoa Kỳ vẫn chống lại ý muốn của Hàn Quốc, vì muốn hạn chế hiện tượng phổ biến vũ khí hạt nhân.

Việc tái xử lý các thanh nhiên liệu hạt nhiên vốn cho phép có được plutonium có thể được làm giàu để làm vũ khí hạt nhân.

Park Ro-Byug, trưởng đoàn đàm phán của Seoul trong các cuộc thương lượng đã hàm ý cho rằng có thể nhượng bộ phần nào vì liên minh Mỹ-Hàn Quốc là một "trụ cột" cho hòa bình và ổn định ở Đông Bắc Á.

Theo hãng thông tấn Yonhap, ông Park Ro-Byug đã nói với ông Thomas Countryman, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách an ninh quốc tế và chống phổ biến hạt nhân rằng :

" Tôi hy vọng rằng vấn đề ‘vai trò then chốt’ sẽ được phản ánh trong thỏa thuận của chúng ta ".

Cũng theo Yonhap, ông Countryman nói rằng Washington đã " cam kết tìm ra các giải pháp kỹ thuật và kinh tế để tăng cường mối quan hệ ".

Seoul lập luận rằng nước này cần sản xuất nhiên liệu hạt nhân vừa để cung ứng cho 23 lò phản ứng nguyên tử phục vụ một phần ba nhu cầu năng lượng trong nước, vừa để giải tỏa các kho dự trữ thanh nhiên liệu đã gần đến mức quá tải.


Switch mode views: