Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Pháp: Phong trào chống hôn nhân đồng tính biểu dương lực lượng lần cuối

manifantigay 2

 



Biểu tình chống hôn nhân đồng tính tại Paris ngày 26/05/2013.
REUTERS/Pascal Rossignol


Suốt buổi trưa hôm qua 26/05/2017, hàng trăm ngàn người đã từ nhiều ngã đường đổ về quảng trường Invalide, mang cờ và biểu ngữ hai màu hồng và xanh da trời.

 Đây là cuộc biểu dương sức mạnh của xu hướng dân chúng chống luật hôn nhân đồng tính mà Tổng thống Hollande ban hành ngày 18/05/2013 sau khi được đa số dân biểu thông qua.

Tại thủ đô Paris, cuộc biểu tình tập họp khoảng 150 ngàn người, theo số liệu của cảnh sát, hơn 1 triệu theo khẳng định của ban tổ chức. Một lần nữa, những người chủ xướng tố cáo cảnh sát nói dối.

Tuy nhiên theo AFP, đằng sau tranh cãi về số lượng , cuộc biểu tình hôm qua có vẻ suy yếu đi sau khi Quốc hội biểu quyết đạo luật ngày 23 tháng 4.

Cuộc biểu dương phản kháng ngày hôm sau 24/04/2013 đã huy động đến 1,4 triệu - theo ban tổ chức, còn cảnh sát tuy thẩm định ít hơn nhưng cũng công nhận không dưới 400 ngàn.

Để chứng tỏ tinh thần ôn hòa và phản kháng vì tương lai truyền thống gia đình, người dân xuống đường với trẻ con và em bé còn trong nôi.

Tuy nhiên vào lúc giải tán, hàng trăm phần tử bịt mặt, đội mũ an toàn đã xuất hiện xung đột với cảnh sát trong nhiều tiếng đồng hồ.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Manuel Valls, thủ phạm gây bạo loạn là các nhóm cực hữu quá khích. Nhiều cảnh sát và phóng viên bị thương.

Theo AFP, trong những ngày trước, chính phủ Pháp liên tục kêu gọi đề phòng các thành phần quá khích xâm nhập phong trào.

 Bản thân bà Frigde Barjot, lãnh đạo làn sóng chống hôn nhân đồng tính đã không tham gia ngày biểu tình cuối cùng với lời tuyên bố: phong trào đã làm xong phận sự.

Trong khi đó thì một bộ phận của cánh hữu truyền thống tìm cách khai thác tâm lý dân chúng bất mãn chính phủ cánh tả.

Chủ tịch đảng UMP Jean-François Copé, mặc dù được đảng Xã hội kêu gọi tránh cử chỉ kích động, vẫn thống lãnh một nhóm đại biểu dân cử xuống đường với lời kêu gọi những người chống hôn nhân đồng tính “biến quyết tâm dấn thân xã hội thành lá phiếu chính trị” nhân các cuộc bầu cử tương lai.

Nước Pháp đã trở thành quốc gia thứ 14 trên thế giới công nhận hôn nhân đồng giới tính, đi chậm hơn cả Tây Ban Nha mà xã hội có tiếng là bảo thủ.


Switch mode views: