Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Donald Trump: ‘Tôi là người duy nhất cứu được nước Mỹ’

Trump- vice president



Hai gia đình ứng cử viên tổng thống Donald Trump và ứng cử viên phó tổng thống Mike Pence trên sân khấu vào lúc đại hội kết thúc. (Hình: Alex Wong/Getty Images)

CLEVELAND, Ohio (NV) – Kết thúc bốn ngày tại họp tại Cleveland, Ohio, Ðại Hội Ðảng Cộng Hòa 2016 tối Thứ Năm tấn phong ông Donald Trump làm ứng cử viên tổng thống cho cuộc tổng tuyển cử ngày 8 Tháng Mười Một.

Trong bài diễn văn nhận chức, ông Trump tự nhận mình là nhà lãnh đạo duy nhất có thể bảo vệ nước Mỹ và chấn chỉnh nền kinh tế héo hắt trong tương lai.
Ông nói: “Không ai hiểu hệ thống chính trị nước này hơn tôi, vì vậy chỉ tôi mới có thể sửa chữa.”

Mô tả tình trạng quốc gia là hết sức tệ hại trên mọi bình diện trong đó bà Hillary Clinton có một vai trò trách nhiệm, ông nói: “Di sản Hillary Clinton không phải là di sản nước Mỹ.
 Vấn đề mà chúng ta phải đương đầu bây giờ là nghèo khó và bạo động trong nước, chiến tranh và tàn phá ngoài nước. Mọi sự sẽ tiếp tục tồn tại nếu chúng ta trông cậy vào những chính trị gia đã tạo ra tình trạng ấy.”

Trước khi ông Donald Trump đọc diễn văn, một đoạn băng video trình bày tiểu sử của ông được chiếu trên màn hình ở hội trường. Sau đó cô con gái lớn bước ra diễn đàn phát biểu giới thiệu ông Trump.

Việc lựa chọn Ivanka nói những lời này nhắm trình bày tính cách nhân bản của ông Trump và đồng thời hy vọng có thể thu hút cử tri phái nữ vốn là thành phần bà Hillary Clinton nắm được đa số ủng hộ.

Các thăm dò dư luận đều đưa ra kết quả từ 60% đến 69% cử tri phái nữ có quan điểm không thuận lợi về ông Trump.

Sau khi cám ơn và bày tỏ sự tự hào về thành quả ủng hộ đã thâu đạt được qua các cuộc bầu cử sơ bộ để bây giờ chính thức trở thành ứng cử viên Cộng Hòa, ông Trump nhấn mạnh: “Cùng nhau, chúng ta sẽ đưa đảng của chúng ta trở lại Tòa Bạch Ốc.”

Ngay đoạn đầu bài diễn văn, ông đã khẳng định: “Ðại hội (Cleveland) này diễn ra vào thời điểm khủng hoảng của quốc gia, với những vụ tấn công cảnh sát, khủng bố xảy ra ở các thành phố đe dọa cuộc sống của chúng ta.”

Và ông hứa hẹn: “Thông điệp tôi muốn chuyển đến tất cả mọi người là những chuyện ấy sẽ chấm dứt. Bắt đầu từ ngày 20 Tháng Giêng, 2017, an ninh sẽ được vãn hồi.”

Chĩa mũi dùi tấn công vào bà Hillary Clinton, ông Trump tố cáo: “Ngày nay nước Mỹ kém an ninh, và thế giới kém ổn định kể từ khi Obama chọn Hillary Clinton phụ trách chính sách đối ngoại. Tôi chắc chắn đây là quyết định mà ông phải thành thật hối tiếc.”

Ông Trump cũng nói là năm 2009, trước Hillary Clinton, không có ISIS trên bản đồ thế giới, không có tòa lãnh sự Mỹ ở Benghazi bị khủng bố tấn công đốt cháy, đại sứ Mỹ chết… Vậy thì: “Di sản của Hillary Clinton cho nước Mỹ là chết chóc, tàn phá và yếu đuối.”

Cũng theo lời ông Trump, bà Clinton chỉ là con rối do những tài phiệt, công ty, các đại gia, giới truyền thông giật dây. Do đó, thông điệp của bà là mọi việc sẽ không bao giờ thay đổi.

Chuyển qua lãnh vực kinh tế, ông Trump nói rằng đã chọn Thống Ðốc Mike Pence vào chức vụ phó tổng thống và “cùng nhau chúng tôi sẽ đem thành công cho kinh tế Mỹ giống như Mike đã làm được ở tiểu bang Indiana.”
Ông Trump lên án chính sách của chính quyền Obama đưa đến phân hóa chủng tộc, mất an ninh trật tự, khủng bố xảy ra ngay trong nước Mỹ.

Nhắc tới vụ mấy tuần trước đây ở Orlando, Florida, 49 người trong một câu lạc bộ đồng tính đã bị tàn sát, ông Trump tuyên bố: “Là tổng thống tôi sẽ làm tất cả mọi điều bằng quyền lực của mình để bảo vệ những công dân đồng tính không bị bạo hành và trấn áp bởi ý thức hệ ngoại lai với lòng căm thù.”

Ông Trump cũng phản đối chính sách tiếp nhận di dân “như đối thủ (Hillary Clinton) của tôi đã đề nghị tăng 550% số di dân Syria trong tổng số di dân khổng lồ đã vào đất nước chúng ta thời Tổng Thống Obama.”

Xác định lại chủ trương ngăn chặn di dân bất hợp pháp, nguồn gốc của bạo hành và bất ổn xã hội, ông nói: “Chúng ta sẽ xây bức tường biên giới để ngăn chặn di dân bất hợp pháp, chống băng đảng và tội phạm và chống ma túy đổ vào nước chúng ta.”

Trong bài nói chuyện dài khoảng hơn 4,000 từ đọc trên một giờ đồng hồ, ông Donald Trump cũng khoe thành quả của cá nhân mình về kinh doanh, và nhấn mạnh chủ trương chống các hiệp ước mậu dịch tự do bao gồm NAFTA, TPP, để bảo vệ quyền lợi của nước Mỹ và công việc làm cho người dân Mỹ.

Ông nói là trong khi bà Hillary Clinton muốn tăng thuế thì ông có kế hoạch giảm thuế lớn hơn hết so với mức mà tất cả các ứng cử viên đã đưa ra trong kỳ bầu cử năm nay.
Cuối bài diễn văn, ông Trump giải thích và bênh vực chủ trương “nước Mỹ là trên hết,” chủ đề của ông trong suốt cuộc tranh cử.

Ông kết luận: “Trước tất cả dân chúng Mỹ đêm nay, tôi xin hứa chúng ta sẽ làm nước Mỹ hùng mạnh trở lại.
Chúng ta sẽ làm nước Mỹ tự hào trở lại. Chúng ta sẽ làm nước Mỹ an ninh trở lại và chúng ta sẽ làm nước Mỹ vĩ đại trở lại.” (HC)

Switch mode views: