Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Vụ MH370 : Báo cáo chính thức « không tin cậy »

Florence de Changy

Nhà báo Pháp Florence de Changy và cuốn sách " chuyến bay MH370 không mất tích" ngày 10/03/2016 tại Paris.
AFP

Hai năm sau vụ chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines mang số hiệu MH370 bị mất tích một cách bí ẩn, nhà báo Pháp Florence de Changy , thông tín viên của RFI tại Hong Kong, người đã tiến hành một cuộc điều tra riêng về vụ này đã nhận định cách diễn giải chính thức về vụ tai nạn « không tin cậy ».

Trong cuốn sách mang tiêu đề « chuyến bay MH370 không mất tích » xuất bản hôm 09/03/2016 tại Pháp, Florence de Changy còn nhận định « lỗi chủ yếu » của vụ việc là thiếu minh bạch ngay từ đầu.

 AFP có cuộc phỏng vấn nhà báo xung quanh vụ máy bay MH370  :

Hỏi : Bà giải thích  cách diễn giải chính thức về vụ MH370 không đáng tin. Điều gì ẩn giấu trong vụ này và vì mục đích gì ?

Florence de Changy : Quả thực điều tra của tôi nhằm chỉ cho thấy bản báo cáo chính thức không dựa trên một bằng chứng nào. Đó là ghi chép áp đặt,  để các gia đình của 239 người mất tích buộc phải chấp nhận mà không một chút dấu hiệu nào có thể kiểm chứng được.

Đó là một cách giải thích không tin cậy. Một chiếc Boeing 777 không thể mất tích một cách đơn giản, hơn nữa đó lại là một chuyến bay thông thường, trong các điều kiện thời tiết lý tưởng và trong một vùng được giám sát nhiều nhất thế giới.
Tôi không gặp một ai trong giới quân đội tin vào cách diễn giải sự việc này.

Trong cuốn sách, tôi cố gắng lật ngược nội dung diễn giải chính thức : Giúp công luận hiểu được vấn đề để tự mình suy nghĩ về điều gì đã có thể xảy ra giữa cái đêm mùng 8/3/2014 trên bầu trời giữa vịnh Thái Lan.
Việc làm này chỉ căn cứ trên những dấu hiệu hiếm hoi và sự việc có thực mà chúng ta có được. Nhưng cuộc điều tra chưa kết thúc, vẫn còng thiếu nhiều mảng ghép nữa.

Hỏi : Bà quan sát thấy chưa hề  chứng minh được 100% là các mảnh vỡ máy bay tìm thấy ở Réunion là của chiếc Boeing 777 của Malaysia. Vậy tức là Malaysia và tư pháp Pháp đã nói dối ?

Florence de Changy : Tôi cho rằng vì Pháp có trách nhiệm một phần của cuộc điều tra, Pháp có nhiều câu trả lời xung quanh mảnh cánh phụ tìm thấy đó.
Một lần nữa , thông cáo áp đặt đã khẳng định rằng chi tiết đó « chắc chắn phù hợp » với MH370.
Nhưng thân nhân người mất tích không có quyền tham dự vào những phân tích đầu tiên chi tiết đó tại Toulouse. Tại sao lại như vậy ?

Liệu ta có thế biết được đặc tính vật chất của mẩu cánh phụ đó như kích thước, trọng lượng, khối lượng, thể tích ?
 Liệu ta có thể biết nội dung các nghiên cứu về sức nổi của cánh phụ đó khi mà vật thể này đã trôi nổi hơn 500 ngày qua hơn 4000 km theo đường chim bay trên Ấn Độ Dương ?
Hơn 500 ngày, trong khi mà 50 ngày sau khi máy bay mất tích, thủ tướng Úc Tony Abbott đã khẳng định không có mảnh vỡ nào của máy bay còn có thể trôi nổi.

Người ta liệu có thể biết được các đặc tính chính xác của các loại vỏ sò thu được trên mảnh cánh phụ đó?
Theo một số chuyên gia thế giới về các loài giáp xác nhỏ, được nhà báo Mỹ Jeff Wise phỏng vấn, thì các vỏ sò quan sát thấy trên cánh phụ không quá 6 tháng.

Một lần nữa, để cải chính các tin đồn, chỉ có thể là Pháp phải công bố rộng rãi, chính xác, một cách khoa học….
Tôi đã liên hệ với một số chuyên gia xin được phân tích. Nhưng không một ai trả lời.
Cộng đồng các nhà khoa học tình nguyện vẫn đang chờ các câu trả lời đó từ 8 tháng nay.

Hỏi : Bà có nghĩ cuối cùng rồi người ta cũng sẽ biết điều gì đã xảy ra ? Cần phải làm gì để có được điều đó ?

Florence de Changy : Những người biết một chút ít câu chuyện này cần phải bằng cách này hay cách khác chia sẻ những gì họ biết.
Cuộc điều tra của tôi đã tiến triển ở lưng chừng. Chính những mảnh vụn sự thật đó mà chúng ta mới cần phải tìm kiếm.
Truyền thông phải tiếp tục điều tra, không  chấp nhận xếp chuyện này vào trong chiếc hộp đựng những bí ẩn.

(Theo AFP)

Switch mode views: