Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Tổng thống Pháp, khách mời danh dự Thượng đỉnh CCG

 
SAUDI-POLITICS-FRANCE
 
 
Tổng thống François Hollande được Quốc vương Ả Rập Xê Út đón tiếp tại Riyad ngày 04/05/2015.
REUTERS/Christophe Ena
 
 
Sau khi tới Qatar chứng kiến lễ ký kết hợp đồng mua bán máy bay tiêm kích Rafale, chiều tối qua, 04/05/2015, Tổng thống Pháp François Hollande đã sang Riyad, Ả Rập Xê Út, để gặp Vua Salman và hôm nay, ông dự Thượng đỉnh Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (CCG).
 
 Tổ chức này bao gồm Ả Rập Xê Út, Qatar, Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất, Koweit, Bahrain và Oman.
Đây là lần đầu tiên một nguyên thủ phương Tây là khách mời danh dự trong cuộc họp Thượng đỉnh của cơ chế này.
 
Giới quan sát nói đến mối liên hệ giữa các hợp đồng kinh tế và sự trọng thị của CCG dành cho nước Pháp.
Ngoại trưởng Laurent Fabuis cho biết, Pháp và Ả Rập Xê Út đang thương lượng khoảng hai chục dự án kinh tế, trị giá nhiều tỷ euro và các thỏa thuận này sớm được ký kết.
 
Từ Riyad, thông tín viên Nicolas Falez gửi về bài nhận định :
 
« Đây là một vinh dự. Tổng thống Pháp François Hollande đã đánh giá như vậy về việc ông được mời tham dự Thượng đỉnh CCG, một việc chưa từng thấy. 
Vậy tại sao lãnh đạo các nước Vùng Vịnh lại có cái nhìn thiện cảm đối với nước Pháp ? 
 
Tổng thống Hollande giải thích : Chúng tôi nỗ lực để tìm ra các giải pháp chính trị, hỗ trợ các hoạt động quân sự, khi cần. 
 
Chúng tôi nỗ lực tìm kiếm, thúc đẩy một sự chuyển tiếp tại Syria mà không cần thông qua Bachar el Assad – ai cũng hiểu điều này – đồng thời, chúng tôi cũng có mặt trong liên minh tại Irak để chống khủng bố.
 
 Chúng tôi cũng đóng góp, trong lĩnh vực ngoại giao, để đạt được một thỏa thuận với Iran về chương trình hạt nhân và mọi người đều biết sự cảnh giác của chúng tôi đối với thỏa thuận này, sao cho thỏa thuận phải thực sự bảo đảm là Iran sẽ không có vũ khí nguyên tử.
 
Như vậy, lập trường của Pháp tương đồng với quan điểm của các nước Vùng Vịnh.
 Bên cạnh đó, điều này sẽ tạo ra những triển vọng về quan hệ thương mại, như mọi người đã thấy qua các hợp đồng bán tiêm kích Rafale. Nhưng mối quan hệ trăng mật này, không hề nhắc tới việc tôn trọng nhân quyền, sớm muộn gì cũng có thể làm cho nước Pháp và Tổng thống Hollande bị chỉ trích ».
 
 
 
Switch mode views: