Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Indonesia cấm xuất khẩu lao động không có tay nghề sang Trung Đông

 
 
escalavage moderne
 
Biểu tình tại Jakarta phản đối tình trạng tra tấn người giúp việc nhà Indonesia ở Ả Rập Xê Út ngày 19/11/2010.
AFP / ADEK BERRY
 
 
Truyền thông Indonesia hôm nay 05/05/2015 loan báo chính phủ sẽ cấm xuất khẩu lao động không có tay nghề sang Trung Đông.
 Jakarta đã có thái độ giận dữ như trên sau vụ Ả Rập Xê Út hành hình hai phụ nữ Indonesia.
 
Báo chí Indonesia dẫn thông báo của Bộ trưởng Lao động Hanif Dhakiri cho biết lệnh cấm sẽ có hiệu lực trong vòng ba tháng tới. 
 
Lệnh này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các quốc gia như Ả Rập Xê Út – điểm đến ưa thích nhất của nhiều phụ nữ giúp việc nhà Indonesia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất, Qatar, Barhain và Ai Cập.
 
Từ lâu, Indonesia phàn nàn về cách đối xử của các quốc gia trên với các công dân nữ của họ đến giúp việc nhà. 
Năm 2011, Indonesia đã từng tạm hoãn xuất khẩu lao động không có tay nghề sang Ả Rập Xê Út, sau khi một trong số công dân của họ đã bị hành quyết.
 
Bộ trưởng Lao động Indonesia cho rằng: “Theo điều luật, chính phủ có quyền cấm gởi lao động nhập cư sang một số nước, nếu như chính phủ thấy là công việc của họ làm tổn hại đến các giá trị nhân quyền và thể diện quốc gia”. 
 
Theo tiết lộ của Bộ trưởng, nhiều lao động không có tay nghề của Indonesia đã gặp “khá nhiều rắc rối”, liên quan đến “chuẩn lao động và vi phạm nhân quyền”, khi dẫn chứng hai trường hợp lao động nữ vừa bị hành quyết hồi tháng Tư 2015 về tội giết người.
 
Ngay sau vụ việc, Ngoại trưởng Indonesia đã triệu Đại sứ Ả Rập Xê Út để phàn nàn đã không được thông báo sự việc. 
Tuy nhiên, AFP lưu ý là tại Indonesia, án tử hình cũng được áp dụng.
 
Theo các tổ chức phi chính phủ, các lao động nữ Indonesia bị cám dỗ bởi các điều kiện tài chính do một số quốc gia đó đưa ra. Nhưng họ cũng thường xuyên là nạn nhân của tình trạng lạm dụng thể xác, thậm chí bị đối xử như nô lệ.
 
Bên cạnh đó, Indonesia cũng sẽ xiết chặt hơn nữa các điều kiện để đưa người sang làm việc ở các nước khác trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương, bằng cách lập danh sách đen các văn phòng tuyển dụng. 
 
AFP nhắc lại, vào tháng 02/2015, Tổng thống Indonesia, Joko Widodo đã từng tuyên bố trong tương lai sẽ cấm xuất khẩu lao động không có tay nghề, nhưng không nêu rõ lúc nào.
 
 
Switch mode views: