Home Biến Cố CG SJ Đại Lễ Hòa Giải Đại Lễ Hòa Giải & Khánh thành Nguyện Đường Các Thánh Tử Đạo VN tại San Jose

Đại Lễ Hòa Giải & Khánh thành Nguyện Đường Các Thánh Tử Đạo VN tại San Jose PDF Print E-mail
Tác Giả: Saigon Echo   
Chúa Nhật, 05 Tháng 10 Năm 2008 10:20
 "Hôm nay là ngày Thiên Chúa dựng nên, chúng ta hãy vui mừng sung sướng triền miên."

VietCatholic News. (Saturday 25/5/2002)

Hàng ngàn người Công Giáo Việt Nam tại giáo phận San Jose vừa hân hoan tham dự lễ làm phép tân "Nguyện Đường Các Thánh Tử Đạo VN" do Đức Cha Patrick McGrath, Giám Mục San Jose, chủ tế, vào ngày lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, Chúa Nhật 19-5-02 vừa qua. Tân Nguyện Đường tọa lạc tại số 685 Singleton Rd., San Jose. Đây là ngôi thánh đường lịch sử của người Công Giáo VN San Jose, vì đã được tạo mãi vào năm 1982 với những đồng tiền chắt chiu của giáo dân tỵ nạn vào những ngày vừa chập chững bước vào cuộc sống tại Hoa Kỳ này. Cũng tại đây, một Họ Đạo cho người Công Giáo VN được thành lập năm 1984 với cha Nguyễn Văn Tịnh làm Chánh Xứ và cũng tại đây xuất phát biến cố tôn giáo gây nhiều tranh luận liên quan đến thỉnh nguyện thành lập "Giáo Xứ Thể Nhân" cho người VN. kéo dài suốt từ năm 1986 đến 1999 mới kết thúc. Qua quyết định của hai ĐGM Pierre DuMaine và Patrick McGrath, ngôi nhà thờ lịch sử St. Patrick Proto-Cathedral tọa lạc ngay tại trung tâm thành phố San Jose đã được chọn để làm Giáo Xứ Thể Nhân cho người VN vào tháng 11 năm 1999.

Theo tin tức trên báo chí và các đài truyền thanh, truyền hình thì ĐC McGrath sẽ đến cử hành thánh lễ tại cơ sở Nguyện Đường vào lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. Chiều ngày hôm trước, người ta đã thấy một chiếc dù khổng lồ được dựng lên với một lễ đài cao 20 feet. Theo sách Tông Đồ Công Vụ thì Chúa Thánh Thần đã hiện xuống với Đức Mẹ và các Môn Đệ qua một luồng gió thật mạnh. Không hiểu có một sự trùng hợp thánh thiêng nào mà trước giờ lễ chỉ có 2 tiếng đồng hồ, tự nhiên phong ba nổi lên, mặc dầu tin tức khí tượng cho biết một cơn bão sẽ từ Alaska thổi về vùng San Jose vào ngày thứ Hai. Vì thế, ban tổ chức bắt buộc phải huy động người hạ chiếc dù xuống vì lý do an toàn cho buổi lễ.

* Đức Giám Mục đến

Đúng 12 giờ 15, xe Đức Giám Mục McGrath tiến vào cơ sở Nguyện Đường. Những hạt mưa bay bắt đầu xuất hiện, nhưng bất chấp những cơn mây đen vần vũ trên trời đe dọa, tiếng vỗ tay hoan hô hòa lẫn với tiếng pháo nổ vang và tiếng chiêng trống đổ hồi dồn dập trong khu vực Nguyện Đường. ĐGM được tiếp đón bởi cha Chánh xứ Kevin Joyce và cha Phó Xứ Phan Thế Lực của Giáo Xứ St. Maria Goretti và Tiến Sĩ Trần An Bài, Chủ Tịch Cộng Đồng Công Giáo VN là Hội sở hữu chủ cơ sở. ĐC McGrath đi trên thảm đỏ, với lọng che theo truyền thống của giáo dân VN mỗi khi đón rước một vị chủ chăn đến thăm. Các em nữ nhi với áo dài tứ thân màu sắc rực rỡ tung hoa mở đường cho ĐGM duyệt qua hàng rào danh dự của các hội đoàn Công Giáo Tiến Hành trong Giáo Xứ, gồm có Đoàn Dâng Hoa, Đoàn Dâng Hương, Đoàn Hướng Đạo, Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, các thày cô trường Giáo Lý & Việt Ngữ, Hội Legio Mariae, Hội Các Bà Mẹ Công Giáo, Đoàn Liên Minh Thánh Tâm và Hội Cao Niên.

Mưa bắt đầu nặng hột khi ĐGM bước lên lễ đài. Hai xướng ngôn viên song ngữ Anh- Việt là luật sư Trần Đình Bá và chị Ngọc Trinh đã xin mọi người cầu xin Chúa Thánh Thần qua sự bầu cử của các Thánh Tử Đạo VN, biến những hạt mưa này thành mưa ân phúc, đem lại sự mát rượi trong tâm hồn và thể xác mỗi người.

* Cử hành Thánh Lễ

Thánh Lễ đồng tế được bắt đầu với ĐGM chủ tế cùng với 14 linh mục và một phó tế. Trong số các linh mục Việt Nam đồng tế, người ta ghi nhận có sự hiện diện đặc biệt của linh Mục Nguyễn Văn Tịnh, vị sáng lập Cộng Đồng Công Giáo VN, cũng là Chủ Tịch tiên khởi Liên Đoàn CGVN tại Hoa Kỳ. Cha đã về từ Đức Quốc. Ngoài ra, còn có LM Nguyễn Minh Hiền, Tiến Sĩ Giáo Luật, Giám Đốc Trung Tâm Văn Hóa và Đại Diện Đức Giám Mục Đặc Trách Mục Vụ Việt Nam, Đức Ông Đỗ Văn Đỉnh, Chính Xứ Giáo Xứ Việt Nam, LM. Phan Thế Lực, Quản Nhiệm Cộng Đoàn Việt Nam, Giáo Xứ St. Maria Goretti, LM. Nguyễn Mạnh Tân, nguyên Tuyên Úy Đền Thánh Tử Đạo VN., LM Hoàng Luật, Quản Nhiệm Cộng Đoàn giáo xứ Most Holy Trinity, LM Bùi Quốc Khánh, Tuyên Úy Bệnh viện Alexian Brothers, LM Nguyễn Đình Đệ, LM Phạm Văn Hội, LM Minh (Giáo phận Long Xuyên, VN) và thày phó tế Ngọc. Về phía các linh mục Hoa Kỳ, người ta ghi nhận có sự hiện diện của LM. Kevin Joyce, Chính Xứ Giáo Xứ St Maria Goretti, LM Frank Cilia, Tổng Quản Giáo Phận, LM Obero Eddie và LM William Strout.

Sách Tông Đồ Công Vụ thuật lại rằng trong ngày Chúa Thánh Thần hiện xuống, các tông đồ nói được nhiều tiếng lạ. Thánh Lễ đồng tế này đã được cử hành bằng 4 ngôn ngữ: Anh, Tây Ban Nha, Phi Luật Tân và Việt Nam. Ba ca đoàn Đồng Tâm, Mông Triệu và Tổng Hợp của giáo xứ đã luân phiên phụ trách phần thánh ca bằng 4 ngôn ngữ.

* Bài giảng về Hoà Giải

Sau bài Phúc Âm nói về việc Chúa Giêsu chúc bình an và thổi hơi Chúa Thánh Thần cho các tông đồ, cha Kevin Joyce mở đầu bài thuyết giảng bằng tiếng Việt Nam. Ngài nói: "Tôi chào đón tất cả anh chị em với niềm vui lớn trong biến cố lịch sử và hội họp vui mừng này. Hôm nay mừng lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, chúng ta mừng sinh nhật của Hội Thánh và hôm nay chúng ta hân hoan mừng một trang sử mới của Giáo Xứ Thánh Maria Goretti và Giáo Hội San Jose". Sau đó, cha dùng tiếng Anh tiếp tục bài giảng với chủ đề chính là nơi nào có chia rẽ, hận thù thì nơi đó bị Satan chế ngự. Còn nơi nào có hòa giải, có bác ái, có đoàn kết thì nơi đó có hồng ân của Chúa Thánh Thần.

(Xin xem nguyên văn bài giảng bằng cách BẤM VÀO ĐÂY)

* Chúng ta cùng uống một Thánh Thần

Tiếp nối là bài chia sẻ Tin Mừng của cha Phan Thế Lực. Trọng tâm của bài giảng là "Chúng ta cùng uống một Thánh Thần". Chúa Thánh Thần đã hòa giải, kết hợp mọi thành phần khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa trở thành một Cộng Đồng, một Giáo Hội trong cùng một đức tin. Các Thánh Tử Đạo VN là một bằng chứng, vì tuy các ngài đến VN từ nhiều quốc gia khác nhau, nhưng tất cả đã chết cho một niềm tin. Giáo Hội thường dạy con người phải biết tha thứ, hoà giải, nhưng chính Giáo Hội cũng phải biết tự kiểm điểm và sửa sai và cần được tha thứ. Cơn khủng hoảng hiện nay của Giáo Hội Hoa Kỳ đang dạy mọi người bài học tự kiểm để được nên trọn lành hơn.

Ngài nói: "Lạy Mẹ Maria, chắc Mẹ sẽ vui lắm vì ngày hôm nay các con cái Mẹ có thể ngồi chung với nhau trong bàn tiệc Thánh Thể, ngay tại nơi đây với vị cha chung là ĐC Patrick McGrath. Nơi ngài và nơi đây, chúng con không còn phân biệt màu da, ngôn ngữ hay kẻ ngoại hay những bất đồng ngăn cách. Chúng con sẽ hưởng trọn bình an và tràn ngập sức sống của Chúa Thánh Linh, Đấng mà Chúa đã hứa từ Chúa Cha đến để dạy dỗ chúng con. Ngài đã đến và Ngài đến nhẹ nhàng, hiu hiu, nhưng dũng mãnh như cơn gió, nhưng cũng đầy mãnh lực và ấm áp, tỏa sáng ngời như ngọn lửa thiêng."

(Xin xem nguyên văn bài giảng bằng cách BẤM VÀO ĐÂY)

Trong suốt Thánh Lễ, lúc thì có nắng hanh vàng, lúc thì mưa bay, lúc thì mưa nặng hột, nhưng mọi người vẫn sốt sắng ngồi tại chỗ dự lễ.

* Nghi thức dâng hiến cơ sở

Thánh lễ kết thúc với phép lành của Đức Cha chủ tế và tiếp theo là phần nghi thức dâng hiến cơ sở. Bầu không khí trang nghiêm của Thánh Lễ đã được thay đổi bằng những tiếng vỗ tay liên tục, những nụ cười, những la hét và có đôi lúc ngậm ngùi cảm động khi nghe Tiến Sĩ Trần An Bài đọc diễn văn. Trước tiên, ông kể lại những ngày gian khổ khi các giáo dân cùng với cha Nguyễn Văn Tịnh đi hái ớt, bán lon nhôm để gây quỹ mua nhà thờ. Ông cũng nhắc đến công ơn của rất nhiều linh mục đã đến phục vụ tại cơ sở trong suốt 27 năm qua. Đối với giáo phận San Jose, ông cám ơn hai Đức Cha Pierre DuMaine và McGrath đã ban cho người Công Giáo VN nhiều hơn những gì họ thỉnh cầu. Ông cám ơn giáo xứ Thánh Maria Goretti đã đón tiếp người tị nạn VN ngay từ những năm 1975. Ông nói: "Lời tri ân của chúng con hôm nay được biểu lộ bằng hành động cụ thể là Hội Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam chúng con xin dâng tặng cơ sở này cho Giáo phận San Jose và cho Giáo xứ Thánh Maria Goretti".

Mặc dù Đức Cha DuMaine đã chính thức thông báo là ngài bận một chương trình khác, nên rất tiếc không thể đến dự lễ được, nhưng ông Trần An Bài đã nhờ ĐGM McGrath chuyển đến ĐGM DuMaine những lời này của ông: "Chúng con nhìn nhận rằng trong quá khứ, có những cách thức trong khi thỉnh nguyện thành lập Giáo Xứ Việt Nam của chúng con đã tạo ra nhiều hiểu lầm và gây nhiều buồn phiền cho Đức Cha. Vì vậy, chúng con thành thực xin lỗi Đức Cha". Trong bản tin nơi trang nhất ngày 20-5-2002 của báo San Jose Mercury khi tường thuật về buổi lễ này, phóng viên viết tin đã cho biết trong cuộc phỏng vấn vào ngày thứ Sáu, ĐC DuMaine thú nhận rằng: "Có lẽ nếu tôi tinh nhanh và khôn ngoan hơn một chút trong tiến trình thì có thể tránh được một số va chạm. Cá nhân tôi, tôi không có gì để oán hận trong vụ này." ("Maybe if I had been a little more sophisticated and prudent along the way, it might have avoided some of the confrontation,'' DuMaine told the Mercury News. "I never took it personally.'')

(Xin đọc thêm bản tin đăng trên trang nhất của báo Việt Mercury)

Còn đối với cha Lưu Đình Dương, vị chánh xứ được bổ nhiệm thay thế cha Nguyễn Văn Tịnh, ông Trần An Bài đã đề cập đến như sau: "Chúng con đã nhiều lần xin được gặp cha Lưu Đình Dương để giải toả tất cả mọi hiểu lầm trong quá khứ và hòa giải với cha, nhưng chúng con không được cha đáp ứng. Vậy thì hôm nay, chúng con thành thực xin lỗi cha Phaolô Dương về những chuyện đáng tiếc trong quá khứ đã làm cha buồn lòng."

(Xin xem nguyên văn bài diễn văn bằng cách BẤM VÀO ĐÂY)

Sau đó, Tiến Sĩ Trần An Bài đã nhân danh Cộng Đồng trao tặng chiếc chìa khóa, biểu tượng chủ quyền cơ sở cho cha Kevin Joyce, chánh xứ Thánh Maria Goretti.

Tiếp theo, cha Nguyễn Minh Hiền, Đại Diện Giám Mục đặc trách Mục Vụ VN, kiêm Giám Đốc Trung Tâm Văn Hoá VN đã đại diện Cộng Đồng giáo dân VN chào mừng Đức Giám Mục. Cha Hiền nói rằng ngay từ ngày đầu nhận chức vụ do Đức Cha giao phó, "tôi luôn luôn mang trong tâm khảm ước mong của Đức Cha muốn được thực hiện trong Cộng Đồng Công Giáo VN trong giáo phận. Điều mong muốn đó, trong các tờ Thông Tin của Trung Tâm Văn Hóa, tôi đều dành một góc nhỏ phía trên bên phải để luôn nhắc nhớ tôi trọng trách mà Đức Cha đã giao phó. Đó là hợp tác với các cha cũng như luôn cầu nguyện để Cộng Đồng Công Giáo VN được liên kết trong Đức Tin, hiệp nhất trong Đức Cậy, và luôn luôn nhất trí trong Đức Ái." Cha Hiền kêu gọi mọi người cám ơn Cha Kevin Joyce và cha Phan Thế Lực đã đem lại sự hoà giải, an bình và hiệp nhất như biến cố trọng đại ngày hôm nay.

Trong phần ban huấn từ, Đức Giám Mục Mc Grath đã giải thích ý nghĩa lễ Chúa Thánh Thần là ngày hòa giải, ngày khởi sự hy vọng, ngày mà Chúa sẽ chữa lành các vết thương, ngày hiệp nhất. ĐGM nói rằng đã từ lâu ngài trông chờ ngày vui vẻ hiệp nhất này và chính Chúa Thánh Thần đã ban cho toàn giáo phận San Jose và giáo xứ Thánh Maria Goretti có được ngày vui này. ĐC ngỏ lời cám ơn Cộng Đồng Công Giáo VN đã làm phong phú cho giáo phân San Jose này. Ngài nói: "Máu các Thánh Tử Đạo VN đã luân lưu trong huyết quản của người Công Giáo VN". ĐC cám ơn tất cả những người đã góp phần vào tiến trình hòa giải này, trong đó ngài nhắc đến Đức Giám Mục tiền nhiệm Pierre DuMaine, cha Chánh Xứ Kevin Joyce, cha Phan Thế Lực, cha Nguyễn Minh Hiền, ông Trần An Bài và toàn thể các thành viên Hội Cộng Đồng Công Giáo VN. Cuối cùng Đức Cha McGrath đã mượn lời Thánh Kinh để kết thúc bài huấn từ của ngài: "Hôm nay là ngày Thiên Chúa dựng nên, chúng ta hãy vui mừng sung sướng triền miên."

(Xin xem nguyên văn bài huấn từ bằng cách BẤM VÀO ĐÂY)

* Cắt băng khánh thành và làm phép cơ sở

Sau đó, ông Nguyễn Phúc Hậu, Chủ Tịch Hội Đồng Mục Vụ Cộng Đoàn VN thuộc giáo xứ Thánh Maria Goretti đã hướng dẫn Đức Giám Mục McGrath, Linh Mục Chính Xứ Kevin Joyce, Linh Mục Nguyễn Văn Hiền, Đức Ông Đỗ Văn Đỉnh và Linh Mục Phan Thế Lực đến địa điểm cắt băng vải khánh thành bảng đề tên: "Giáo Xứ St Maria Goretti, Nguyện Đường Các Thánh Tử Đạo Việt Nam."

Đức Giám Mục McGrath sau đó đã vào bên trong Nguyện Đường, dâng hoa trước linh hài các Thánh Tử Đạo Việt Nam, rẩy nước Thánh và ban phép lành "Bảng Ân Nhân" với tên của 400 ân nhân.

Trước khi ra về, Đức Giám Mục McGrath đã tiến qua Hội Trường để cắt chiếc bánh Nguyện Đường Các Thánh Tử Đạo Việt Nam và tại đây Ngài đã được các giáo dân Việt Nam ân cần thăm hỏi và bày tỏ lòng quý trọng.

(Quý vị muốn xem một số HÌNH ẢNH buổi lễ, xin BẤM VÀO ĐÂY, hoặc xem SLIDE SHOW, xin BẤM VÀO ĐÂY)